BMCLคาดรายได้ปีนี้โต15%,เร่งเพิ่มผู้โดยสารนอกชม.เร่งด่วน-พื้นที่พาณิชย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2012 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)คาดว่า บริษัทจะมีรายได้ประมาณ 2 พันล้านบาทในปี 55 เติบโต 15% จากปี 54 ซึ่งมีรายได้ 1,800 ล้านบาท เพราะปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15% จากปี 54 ปัจจุบันรถไฟฟ้า MRT มีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 2.5 -2.6 แสนเที่ยว เพิ่มขึ้นจากปี 54 ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 1.8 แสนเที่ยว

สาเหตุที่ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีศูนย์การค้า คอนโดมีเนียม และที่พักอาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินเพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในปัจจุบันส่งผลให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้า MRT เพิ่มขึ้น และปัญหาน้ำท่วมในช่วงปลายปี 54 ช่วยให้มีผู้โดยสารกลุ่มใหม่เกิดขึ้น เพราะช่วงนั้นประชาชนส่วนหนึ่งต้องหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าแทนรถส่วนตัว รวมทั้งฤดูฝนในปีนี้มักจะมีฝนตกในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

“ที่เราไม่เคยคิดมาก่อนเลยคือการที่ฝนตกในช่วงเย็นทำให้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะประชาชนกลัวปัญหารถติดจึงใช้บริการรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีเพิ่มขึ้น"นายชัยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังจะเร่งเพิ่มปริมาณผู้โดยสารช่วงนอกเหนือจากเวลาชั่วโมงเร่งด่วนเพื่อเพิ่มรายได้ เพราะปัจจุบันมีผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วน 5 ชั่วโมงต่อวัน แต่มีปริมาณผู้โดยสาร 50% ของปริมาณผู้โดยสารรวมนอกช่วงเวลาเร่งด่วนที่มี 13 ชั่วโมงต่อวัน รวมทั้งจะเปิดให้พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าของ 7 สถานีที่เหลืออยู่ โดยจะเริ่มจากสถานีพระราม 9 เป็นอันดับแรก

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทพร้อมจะสั่งซื้อขบวนรถไฟฟ้าเพิ่ม เพื่อเดินรถสายสีม่วง ซึ่ง BMCL เป็นผู้ชนะการประกวดราคา คาดว่าจะลงนามสัญญากับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ได้ในเร็วๆนี้

ส่วนการใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ ตั้งแจ่วันที่ 3 ต.ค.นี้ หลังจากชะลอการปรับมาเป็นเวลา 3 เดือน จากวันที่ 3 ก.ค. 55 จะไม่มีผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสารมากนัก เพราะปรับเพิ่มเพียง 1 บาท เป็น 16-40 บาท จากเดิม 15-40 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ