(เพิ่มเติม) SRICHA เดินหน้าประมูลงานใน-ตปท.เกือบ 1.2 หมื่นลบ.ทยอยรู้ผลถึงปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2012 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรมงคล เขมาภิรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศรีราชาคอนสตรัคชั่น (SRICHA)เปิดเผยว่า บริษัทยื่นประมูลงานใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศไปแล้วรวม 2.9 พันล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลต้นเดือนต.ค.นี้ พร้อมกันนั้นบริษัทเตรียมยื่นประมูลโครงการใหญ่ในต่างประเทศมูลค่าราว 9 พันล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลในช่วงปี 56 พร้อมกันนั้นบริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเพื่อร่วมกันพัฒนาที่ดินติดกับท่าเรือเพื่อรองรับงานในอนาคต

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(backlog)ราว 500 บาทคาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ภายในปีนี้

"บริษัทได้ยื่นประมูลงานทั้งในและต่างประเทศไปมูลค่า 2,900 ล้านบาท จำนวน 5 โครงการทั้งใหญ่และเล็ก คาดรู้ผลประมูลต้น ต.ค.นี้ มีโอกาสได้ 50:50 เพราะมีผู้ยื่น 2 ราย ซึ่งถ้าเราได้ก็จะรับรู้รายได้ปีนี้บางส่วน ที่เหลือรับรู้ปี 56"นายฉัตรมงคล กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทได้ยื่นประมูลงานใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานต่างประเทศอีกราว 9,000 ล้านบาท คาดรู้ผลต้นปี 56 ทั้งงานเหมืองแร่ที่ออสเตรเลียและอื่นๆ และงาน Oil&Gas รวม 5-6 โครงการ ซึ่งการเจรจากระชับขึ้นมากขึ้น

บริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมแผนงานพัฒนาพื้นที่ติดท่าเรือหรือที่ดินติดชายทะเลเพื่อรองรับงานที่จะได้ในอนาคต โดยพิจาณาอยู่ 2 แนวทาง คือ การเช่าพื้นที่ติดท่าเรือ และการร่วมทุนกับคนในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มการเจรจาไปแล้ว คาดว่าจะสรุปผลภายในสิ้นปีนี้ว่าจะเลือกแนวทางใด จากนั้นจึงจะสรุปมูลค่าการลงทุน ซึ่งจะใช้เงินจากการระดมทุนที่ผ่านมา

"ปีนี้อาจได้งานที่กำลังประมูลบางส่วน รวมกับ backlog ที่มีอยู่ 500 กว่าล้านบาท จะรับรู้ฯ ปีนี้ทั้งหมด บวกกับงานส่วนเพิ่มและงานที่จะได้ใหม่บางส่วนก็เชื่อว่าผลประกอบการ(กำไรสุทธิ) ปีนี้น่าจะออกมาดีใกล้เคียงปีก่อน ถึงแม้รายได้จะต่ำกว่า"นายฉัตรมงคล กล่าว

บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะต่ำกว่าปี 54 แต่กำไรดีกว่า เพราะเน้นการรับงานที่มีอัตรากำไรสูง คาดว่าอัตรากำไรสุทธิครึ่งปีหลังจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่เฉลี่ย 60% โดย momentum ยังดีต่อเนื่อง งานส่วนใหญ่เป็นงานต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศมาดากัสก้า และทั้งปีนี้ก็คาดว่าอัตรากำไรสุทธิก็จะสูงถึง 60% จากการรับรู้รายได้งานช่วงปลายที่ได้บันทึกค่าใช้จ่ายไปแล้ว แต่ไม่มีการใช้ค่าใช้จ่ายส่วนนั้นเกิดขึ้นจริง ก็จะบันทึกเป็นรายได้กลับเข้ามา

"มาร์จิ้นช่วงปลายของงานจึงไม่ใช้มาร์จินปกติ ซึ่งถ้าเป็นเน็ตมาร์จินปกติจะอยู่ราว 30% กว่าๆ"นายฉัตรมงคล กล่าว

นายฉัตรมงคล ยังกล่าวถึงราคาหุ้น SRICHA ปรับตัวขึ้นมาจากราคา IPO ที่ 15 บาทเมื่อต้นเดือนก.ค.ว่า ความเคลื่อนไหวของราคาขึ้นอยู่กับนักลงทุน ซึ่งแสดงว่านักลงทุนรู้จักบริษัทมากขึ้น หากพิจารณาจากค่าเฉลี่ย PE ของอุตสาหกรรมโดยรวม ก็อาจจะคิดว่ายังไม่ fully value โดยหากเทียบ PE 10 เท่าราคาหุ้นจะอยู่ราว 32-34 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ