PTT ตั้งเป้าภายในปี 60 ผลิตน้ำมันจากสาหร่ายหลังแนวโน้มต้นทุนต่ำลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท (PTT) ตั้งเป้าในอีก 5 ปี หรือภายในปี 60 จะผลิตน้ำมันจากสาหร่ายเพื่อเป็นทางเลือกของการใช้ไบโอดีเซล โดยตั้งเป้าราคาน้ำมันจากสาหร่ายที่ 150 เหรียญ/บาร์เรล จากปัจจุบันราคาสูงถึง 300-400 เหรียญ/บาร์เรล

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า วันนี้นักวิจัยญี่ปุ่นระบุว่าราคาน้ำม้นจากสาหร่ายอยู่ที่ประมาณ 45 บาท/ลิตร ทำให้คาดหวังว่าการลงทุนจะมีความเป็นไปได้ เพราะต้นทุนมีแนวโน้มต่ำลง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.ร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย(วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ร่วมวิจัยและคัดเลือกสายพันธ์สาหร่ายเซลล์เดียวที่จะนำไปใช้ในการทำพลังงานต่อไป โดยระหว่างนี้เข้าสู่การทดสอบเชิงพาณิชย์

"เราเข้าสู่การทดสอบเชิงพาณิชย์ คาดว่าอีก 5 ปี จะมีการผลิตน้ำมันจากสาหร่ายเซลล์เดียว...น้ำมันที่เป็นไบโอ ราคาจะลงมาเรื่อยๆ ก็จะตัดกับราคาน้ำมันดิบ อีก 4-5 ปี " นายไพรินทร์ กล่าว

ในวันนี้ ปตท.เป็นเจ้าภาพ โดยมีสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยเป็นผู้จัดการประชุมระดับนานาชาติด้านนวัตกรรมของสาหร่าย (The 2 nd Asia-Oceania Algae Innovation Summit ในหัวข้อ"สาหร่ายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน" ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.55 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน ที่เป้นผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ตัวแทนภาครัฐ และผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 11 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ