ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก จากคาดการณ์จีนใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 4, 2012 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจีนอาจจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากดัชนีภาคการผลิตของจีนหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.8% ปิดที่ 268.47 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7014.83 จุด บวก 44.04 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3453.71 จุด บวก 40.64 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5758.41 จุด บวก 46.93 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า รัฐบาลจีนจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนสิงหาคม มาอยู่ที่ระดับ 49.2

ขณะที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนร่วงลงแตะ 47.6 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่เดือนมี.ค.2552 เทียบกับระดับ 49.3 ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตทั่วประเทศของจีนในเดือนส.ค.หดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

การหดตัวลงของดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนได้ย้ำให้เห็นถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เช่นเดียวกับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณในเรื่องดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปนและอิตาลีปรับตัวลง ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศใช้โครงการซื้อพันธบัตรรอบใหม่ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อฉุดให้ต้นทุนการกู้ยืมของหลายประเทศในยูโรโซนปรับตัวลง

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีของรัฐบาลสเปนปรับตัวลง 0.11% แตะ 3.55% ณ เวลา 14.54 น.ในลอนดอนเมื่อวานนี้ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีของอิตาลีลดลง 0.07% สู่ระดับ 2.73%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้นหลังจากราคาโลหะพื้นฐานในตลาดลอนดอนทะยานขึ้น โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน เพิ่มขึ้น 1% หุ้นโบลิเดน ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงในสแกนดิเนเวีย พุ่งขึ้น 2.3% และหุ้นคาซัคมิส พุ่งขึ้น 2.9%

หุ้นโนเกียดีดตัวขึ้น 4.7% อย่างไรก็ตามหุ้นเออาร์เอ็ม โฮลดิงส์ ร่วงลง 2.5% หลังจากดอยช์แบงก์ แนะนำให้นักลงทุนขายหุ้นดังกลาว โดยระบุว่าเออาร์เอ็มอาจจะเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปและในสหรัฐ โดยในวันนี้ 16.00 น.ยูโรสแตทจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของกลุ่มสหภาพยุโรปเดือนก.ค. จากนั้นในเวลา 21.00 น. ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายด้านก่อสร้างเดือนก.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ