ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดร่วง หลังสหรัฐเผยภาคการผลิตหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2012 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตหดตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 ดิ่งลง 1.1% ปิดที่ 265.43 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6932.58 จุด ลบ 82.25 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3399.04 จุด ลบ 54.67 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5672.01 จุด ลบ 86.40 จุด

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 49.6 จุด จาก 49.8 จุดในเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 50 จุด โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า

ส่วนดัชนีการจ้างงานในเดือนส.ค.ลดลงสู่ระดับ 51.6 จุด จาก 52.0 จุด ในเดือนก.ค. ขณะที่ดัชนีคำสั่งซื้อล็อตใหม่อ่อนแรงลงที่ 47.1 ในเดือนส.ค.เทียบกับ 48.0 จุดในเดือนก่อนหน้า แต่ดัชนีการส่งออกเพิ่มขึ้นแตะ 47.0 จุด จาก 46.5 จุดในเดือนก.ค. แต่ก็ยังอยู่ในภาวะหดตัว โดยความต้องการสินค้าส่งออกของสหรัฐได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในยุโรปและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในเอเชีย

หุ้นโวดาโฟนร่วงลง 2.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในบรรดาหุ้นที่คำนวณในดัชนี Stoxx Europe 600 หลังจากนักวิเคราะห์ของเบิร์นสเต็นปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นโวดาโฟนลงมาอยู่ที่ระดับ "market perform" จากระดับ "outperform"

หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ร่วงลง 2.6% หลังจากมีรายงานว่าสำนักงานจัดการด้านการเงินของอังกฤษ (FCA) จะตรวจสอบกรณีคอมพิวเตอร์ขัดข้องที่เป็นเหตุให้ลูกค้าของ RBS กว่า 17 ล้านคนไม่สามารถเข้าสู่ระบบบัญชีของธนาคารได้

หุ้นกลุ่มบริษัทรถยนต์ปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ นำโดยหุ้นโฟล์คสวาเก้น ดิ่งลง 2.9% ขณะที่หุ้น BMW ร่วงลง 3.1% และหุ้นพอร์ช ปรับตัวลง 1.6%

อย่างไรก็ตาม หุ้นธนาคารบังเกียของสเปนดีดตัวขึ้น 2.9% หลังจากมีรายงานว่ากองทุนปรับโครงสร้างธนาคารของสเปน (FOBR) ซึ่งเป็นกองทุนที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นช่องทางการรับเงินกู้จากสหภาพยุโรป (อียู) ให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาด้านการเงิน ประกาศว่า ทางกองทุนจะอัดฉีดเงินมูลค่า 4.5 พันล้านยูโร หรือ 5.66 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสเปน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในด้านการรับประกันเงินฝาก

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่างๆในยุโรปในวันนี้ รวมถึงดัชนี PMI ภาคบริการเดือนส.ค.ของอิตาลี ฝรั่งเส เยอรมนี อังกฤษ และยูโรโซน นอกจากนี้ อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค. และอียูจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูความเคลื่อนไหวของธนาคากลางยุโรป (อีซีบี) ในการประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า เขายินดีซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปี เพื่อช่วยลดต้นทุนเงินกู้ในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน

ทั้งนี้ นายดรากิระบุว่าการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนนานถึงประมาณ 3 ปีนั้น จะไม่ละเมิดสนธิสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งห้ามไม่ให้อีซีบีช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยการระดมทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ