ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 54.90 จุด วิตกภาคการผลิตสหรัฐหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2012 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตหดตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนส.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์สามารถไต่ขึ้นจากการร่วงลงกว่า 100 จุดในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางยุโรป (อียู) จะใช้มาตรการช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 54.90 จุด หรือ 0.42% ปิดที่ 13,035.94 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 1.64 จุด หรือ 0.12% ปิดที่ 1,404.94 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 8.09 จุด หรือ 0.26% ปิดที่ 3,075.06 จุด

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงกว่า 100 จุด หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 49.6 จุด จาก 49.8 จุดในเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 50 จุด โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนก.ค.หดตัวลง 0.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 1 ปี และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นปานกลาง

แต่ตลาดเริ่มดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา ขานรับความคาดหวังของนักลงทุนที่ว่า อีซีบีจะใช้มาตรการช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน เช่นสเปนและอิตาลี พร้อมกับจับตาดูการประชุมอีซีบีในวันพรุ่งนี้ หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า เขายินดีซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปี เพื่อช่วยลดต้นทุนเงินกู้ในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน

ทั้งนี้ นายดรากิกล่าวว่าการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนนานถึงประมาณ 3 ปีนั้น จะไม่ละเมิดสนธิสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งห้ามไม่ให้อีซีบีช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยการระดมทุน

หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 1.5% ขณะที่หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ พุ่งขึ้น 3.4% หลังจากนักวิเคราะห์ของ CLSA แนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์

หุ้นแคทเตอร์ พิลลาร์ ร่วงลง 3.1% หุ้นเฟซบุ๊ก ร่วงลง 1.8%

ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่สองสำหรับประสิทธิภาพการผลิตและต้นทุนแรงงานต่อหน่วยประจำไตรมาส 2 ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ