นายกฯ นำคณะบินถกดับไฟใต้ที่นราฯ/กบอ.ทดสอบระบบระบายน้ำ กทม.ฝั่งตะวันตก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหววันนี้ซึ่งเป็นที่จับตาและลุ้นกันตัวโก่งเห็นจะหนีไม่พ้นการทดสอบระบบระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลฝั่งตะวันตกของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00-18.00 น. งานนี้ กบอ.โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานฯ ยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่าจะไม่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนสภาพดินฟ้าอากาศที่มีการพยากรณ์ว่าวันนี้ กทม.จะมีฝนตกถึง 80% ของพื้นที่นั้น ทาง กบอ.รับปากว่าหากปริมาณฝนตกเกินกว่า 30 มิลลิเมตร จะหยุดทดสอบระบบการปล่อยน้ำทันที

  • ไม่ใช่แค่ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกเท่านั้น อีกคนที่ลุ้นไม่แพ้กันคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งวันนี้จะเดินทางไปยังสำนักการระบายน้ำ เพราะเช้านี้ กทม.จะมีการทดสอบระบบประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา โดยจะเปิดกว้าง 50 ซม.ถึง 1 เมตร ทุก 30 นาที เพื่อรองรับน้ำจากคลองมหาสวัสดิ์ จากนั้นเวลา 14.00 น.ผู้ว่าฯ กทม.จะลงสำรวจพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้ทางโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมทรูวิชั่น ช่อง 76 Bangkok City Channel หรือ www.bkkfloodwatch.com

ขณะที่นายปลอดประสพจะเดินทางไปติดตามสถานการณ์อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้า และช่วงบ่ายมีกำหนดจะเดินทางไปตรวจการทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำฝั่งตะวันตกที่ปลายคลองทวีวัฒนา ถนนเพชรเกษม 69

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ กทม.เผย 7 พื้นที่เสี่ยงฝั่งตะวันตกจากการทดสอบการปล่อยน้ำ คือ 1.หมู่บ้านร่วมเกื้อ พุทธมณฑลสาย 4 2.หมู่บ้านชัชฎาวิลล่า พุทธมณฑลสาย 3 3.หมู่บ้านเศรษฐกิจ ถ.เพชรเกษมถึงวงเวียน 3 4.บริเวณซอยเพชรเกษม 69 5.ทวีวัฒนา 25 แยก 7 6.แก้มลิงเพชรเกษม 7.บางโคลัดตัดคลองราชมนตรี

ส่วนภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนรี เช้านี้เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 11.00 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเดินทางลงไปยังจังหวัดนราธิวาส เพื่อร่วมประชุมและรับฟังปัญหากับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ฝ่ายความมั่นคง ผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่น เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ พร้อมทั้งเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีเดินทางลงไปในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

  • เวลา 10.00 น. ศาลอาญานัดอ่านคำสั่งว่าจะอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายยศวริศ ชูกลิ่น หรือเจ๋ง ดอกจิก แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือไม่ หลังเพิกถอนประกันตัวไปเนื่องจากทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว และที่ผ่านมานายยศวริศถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฏรช่วงบ่ายวันนี้จะเป็นการลงมติตามที่ฝ่ายค้านเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญ เพื่อพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ โดยฝ่ายค้านเตรียมจะเสนอให้เลื่อนญัตติการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นมาพิจารณาด้วย
  • การแถลงผลงานรัฐบาลรายกระทรวงวันนี้ถึงคิวของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเช้านี้นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ จะแถลงผลการดำเนินงาน 1 ปี ของกระทรวงฯ ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี
  • ส่วนประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ เวลา 10.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเพื่อเตรียมความพร้อมจากวิกฤตยูโรโซน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ช่วงบ่ายวันนี้ ต้องลุ้นกันว่าจากข้อมูลสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่ กนง.มีอยู่ในมือขณะนี้จะทำให้ กนง.ตัดสินใจปรับดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.00% หรือไม่ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ของหลายสำนักยังให้มุมมองที่มีทั้งการคงดอกเบี้ย และการลดดอกเบี้ยลง 0.25%
  • เวลา 15.30 น. นายโอฬาร ไชยประวัติ ผู้แทนการค้าไทย จะประชุมคณะทำงานส่งเสริมการสร้างฐานการผลิตในประเทศเพื่อนบ้านและการค้าชายแดน ที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
  • ช่วงบ่ายวันนี้ นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธานเปิดสัมมนา "การเสียภาษีอากรของนักแสดงสาธารณะ" หลังเป็นข่าวใหญ่โตจากกระแสซุปตาร์เลี่ยงภาษี ท่ามกลางความสนใจของสังคมในวงกว้าง
  • เวลา 11.00 น. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) พร้อมด้วยนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) จะร่วมแถลงข่าวประเด็นการปรับและเยียวยาผู้บริโภคจากกรณีสัญญาณ dtac ล่ม ที่ กสทช. นอกจากนี้ในเวลา 13.00 น. กสทช.จัดจัดเสวนาสาธารณะ เรื่อง "กล่องรับสัญญาณโทรทัศน์กับผู้บริโภคสื่อในยุคดิจิตอล"
  • เวลา 12.30 น. ธนาคารกรุงเทพ จัดสัมนา "การแข่งขันธุรกิจในยุค AEC" โดยมีนายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการ เปิดงานสัมมนาและบรรยายพิเศษ ที่ธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ สีลม
  • นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน นัดประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหากองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน และจะให้แบ่งเงินกำไรจากการลงทุนของกองทุนเงินทดแทนร้อยละ 11 จากร้อยละ 22 มาใช้ในโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุจากการทำงาน
  • คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธาน กมธ.จะทำหนังสือเชิญรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าวมาชี้แจงอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งหากยังไม่มาครั้งที่ 3 ก็จะใช้อำนาจตามกฎหมายของ กมธ.เรียกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เนื่องจากมีประเด็นข้อสงสัยหลังจาก กมธ.ไปตรวจพบข้อพิรุธจากการลงพื้นที่รับจำนำข้าว
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติ แถลงข่าวเปิดตัว "โครงการสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย พ.ศ.2555" โดยมี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เป็นประธาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ