(เพิ่มเติม) กสทช.เตรียมเรียกค่าปรับ DTAC สัญญาณล่ม 10 ลบ.ให้ชำระภายใน 15 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2012 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า กรณีของบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) จากเหตุขัดข้องในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช ได้ใช้อาศัยอำนาจตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 กำหนดค่าปรับทางปกครอง DTAC เป็นเงินจำนวน 10,000,000 บาท ชำระภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ.

การดำเนินการครั้งนี้เพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการให้ได้รับคุณภาพบริการที่ดี โดยบริษัทจะต้องดำเนินการบำรุงรักษา ซ่อมแซมและแก้ไขปรับปรุงโครงข่าย อุปกรณ์โทรคมนาคมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา ไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องจนผู้ใช้ได้อีกต่อไป เพราะ กสทช.เห็นว่ากรณีนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญเพราะได้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยรวม ทั้งที่เป็นและไม่เป็นลูกค้าของบริษัทให้ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ในช่วงเวลาดังกล่าว ประกอบกับปัญหาในทำนองเดียวกันนี้ได้เกิดขึ้นหลายครั้งและ กสทช. ได้มีการตักเตือนไปแล้ว

หากบริษัทฯ ไม่พอใจและต้องการจะอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งของสำนักงาน กสทช. สามารถใช้สิทธิอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งต่อเลขาธิการ กสทช. ได้ภายใน 15 วันนับตั้งแต่ได้รับหนังสือ ค่าปรับดังกล่าวได้กำหนดโดยพิจารณาจากความเสียหายที่เกิดขึ้น และความน่าเชื่อถือในการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม. ทั้งนี้ การคุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้ใช้บริการ ให้ได้รับบริการโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐาน สามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา โดยไม่มีการหยุดชะงักเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันดำเนินการให้เป็นผลสำเร็จ

นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช.ได้ออกประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่อง เกณฑ์การพิจารณากำหนดค่าปรับทางปกครองกรณีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่บำรุงรักษา ซ่อมแซม และแก้ไขปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคมเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจการโทรคมนาคมที่ตนนำมาใช้ในการให้บริการโทรคมนาคมเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานทางเทคนิคตามที่กำหนด ขึ้นมา

สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ได้แก่ เกณฑ์ในการพิจารณากำหนดค่าปรับทางปกครองสำหรับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 33 ของพ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ซึ่งกำหนดให้ ผู้รับใบอนุญาตต้องบำรุงรักษา ซ่อมแซม และแก้ไขปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคม เครื่องโทรคมนาคม และอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจการโทรคมนาคมที่ผู้รับใบอนุญาตนำมาใช้ในการให้บริการโทรคมนาคมเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กำหนดค่าปรับทางปกครองให้ปรับเป็นเงิน 10,000,000 บาทในกรณีที่มีความเสียหายน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10,000,000 บาท และในกรณีที่มีความเสียหายมากกว่า 10,000,000 บาทจะกำหนดให้ปรับตามผลลัพธ์ที่คำนวณได้ตามจริง และหากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใดกระทำการฝ่าฝืนหลายครั้งในรอบปีก็จะมีการเพิ่มจำนวนค่าปรับเป็นทวีคูณ อาทิ เกิดเหตุกรณีเกิดเหตุครั้งที่สองในรอบปีค่าปรับจะคูณด้วย 1.25 กรณีเกิดเหตุกรณีเกิดเหตุครั้งที่สามในรอบปีค่าปรับจะคูณด้วย 1.5 เป็นต้น

ด้านนายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า DTAC พร้อมที่จะจ่ายค่าปรับทันทีโดยไม่อุทธรณ์ เนื่องจากยอมรับในปัญหาด้านเครือข่ายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงโครงข่ายทั้งระบบ และ DTAC ก็ได้ออกมาตรการชดเชยคืนเงินให้ลูกค้าแล้วจำนวน 3 ล้านราย รวมเป็นเงินมูลค่า 100 ล้านบาท คาดว่าจะใช้งบประมาณรวม 300 ล้านบาท สำหรับการชดเชยในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ลูกค้า feel good น้อยลง แต่ไม่สามารถรับประกันได้ว่าอนาคตจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เพราะการรับประกันอนาคตถือเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และสิ่งที่ดีแทคจะพยายามทำอย่างดีที่สุด คือ โปรโมชั่น บริการแพคเกจต่างๆ โดยเฉพาะโปรแกรมการรักษาฐานลูกค้าเพื่อให้เกิดความพึงพอใจต่อลูกค้ามากที่สุด

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดปัญหาเครือข่ายล่มเมื่อปลานยปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรวม 5 ครั้ง DTAC ได้ชดเชยให้ลูกค้าไปแล้วรวม 500 ล้านบาท และยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อยอดการไหลออกของลูกค้า (Churn Rate) มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ