(เพิ่มเติม) NWR คาดปี 55 รายได้ 5 พันลบ.กำไรดีกว่าปีก่อนจากงานในมือสูง-มาร์จิ้นดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2012 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ(NWR) คาดปี 55 มีรายได้ราว 5 พันล้านบาท และกำไรสุทธิปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 95.78 ล้านบาท เนื่องจากงานในมือ (Backlog) มีจำนวนสูงขึ้น และได้อัตรากำไร(มาร์จิ้น)ดีขึ้น โดยคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้อยู่ที่ 6% สูงจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 3-4% และบริษัทมีแผนจะนำกำไรที่ได้รับเข้ามาในปีนี้ไปล้างขาดทุนสะสมราวครึ่งหนึ่งของทั้งหมดที่มีอยู่

พร้อมกันนี้ บริษัทเตรียมจะยื่นประมูลงานใหม่อีกประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะได้รับงานในสัดส่วนประมาณ 5-10% จากที่ยื่นประมูลไป ซึ่งช่วยเพิ่ม Backlog ที่มีอยู่ 1.4 หมื่นล้านบาท มีกำหนดทยอยรับรู้เป็นรายได้ในระยะ 18 เดือน

นายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส แผนกธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุทธ์ NWR กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ที่ 5 พันล้านบาท เป็นรายได้จากงานในมือ(backlog)ประมาณ 4 พันล้านบาท ซึ่งครึ่งปีแรกทำได้แล้วกว่า 2.17 พันล้านบาท และรับรู้รายได้จากโครงการ Issara ลาดพร้าวราว 100 ล้านบาท รวมถึงมีรายได้จากการเปิดเหมืองที่แม่เมาะอีก 800 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่เคยตั้งไว้ที่ปีละ1 พันล้านบาท เนื่องจากเกิดปัญหาเรื่องสายพาน

"ตอนนี้รายได้ 5 พันกว่าล้านบาท ทำได้แน่ แต่หากจะให้เป็นไปตามเป้าเดิมที่ 5.5 พันล้านบาทก็อาจจะทำได้ แต่ต้องเขย่งหน่อย" นายปสันน กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 5% คาดว่าปี 56 จะมียอดขายราว 4.2-4.5 พันล้านบาท ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้คาดว่ามากกว่า 6% จากปี 54 อยู่ที่ 3-4% และมีแผนนำกำไรจากการดำเนินงานปีนี้มาล้างขาดทุนสะสมครึ่งหนึ่ง จากขาดทุนสะสมรวม 160 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทมีมูลค่า backlog งานก่อสร้างในมือที่ 1.4 หมื่นล้านบาทจะทยอยรับรู้ภายใน 18 เดือน แบ่งเป็นงานภาครัฐ 66% เอกชน 29% และต่างประเทศ 5% ขณะที่มีงานประมูลโครงการในปีนี้อีก 25 โครงการ มูลค่ารวม 2.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย งานป้องกันน้ำท่วม 3 โครงการ มูลค่า 3.3 พันล้านบาท โรงไฟฟ้า 8 โครงการ มูลค่า 6.8 พันล้านบาท ท่าเรือ 3 โครงการ มูลค่า 4.7 พันล้านบาท ถนน 9 โครงการ มูลค่า 5.8 พันล้านบาท และที่เหลือเป็นโครงการก่อสร้างอาคาร บริษัทคาดว่าจะชนะงานประมูลในสัดส่วนราว 5-10% ของงานที่เปิดประมูล

บริษัทยังมุ่งขยายรายได้จากงานก่อสร้างในประเทศเป็นหลัก และเสริมด้วยงานต่างประเทศจาก ลาว พม่า นอกจากนี้ยังมีแผนบริหาร ต้นทุน โดยเพิ่มอัตราการเติบโตของรายได้ให้สูงกว่าอัตราการเติบโตของต้นทุน เร่งรัดติดตามหนี้ค้างชำระต่างๆ ทั้งจากพม่าที่มีกว่า 14.7 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดได้ข้อสรุปในปีนี้ รวมถึงการฟ้องร้องผู้รับเหมาโครงการคลองด่านที่ชนะคดีแล้วจะได้รับเงินเพิ่มอีก 240 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยอีกเป็นเงินกว่า 500 ล้านบาท และยังมีแผนขยายธุรกิจใหม่ทั้งอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่ต่อเนื่องจากธุรกิจก่อสร้างอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ