ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดเกือบทรงตัว ตลาดจับตาประชุมอีซีบีวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2012 06:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดเกือบทรงตัวเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้อย่างระมัดระวัง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับขึ้นไม่ถึง 0.1% ปิดที่ 265.49 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 6,964.69 จุด เพิ่มขึ้น 32.11 จุด หรือ 0.46% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,405.79 จุด เพิ่มขึ้น 6.75 จุด หรือ 0.20% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,657.86 จุด ลดลง 14.15 จุด หรือ 0.25%

ตลาดจับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีในวันนี้ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนบางกลุ่มคาดว่า อีซีบีจะประกาศรายละเอียดโครงการซื้อพันธบัตรรอบใหม่เพื่อช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน รวมถึงสเปน อย่างไรก็ดี นักลงทุนบางส่วนเริ่มกังวลว่าการซื้อพันธบัตรอาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่แท้จริง

กระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีอาจจะเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศยูโรโซนนั้น มีขึ้นหลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า อีซีบียินดีซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปี เพื่อช่วยลดต้นทุนเงินกู้ในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน พร้อมกับระบุว่าการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนนานถึงประมาณ 3 ปีนั้น จะไม่ละเมิดสนธิสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งห้ามไม่ให้อีซีบีช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยการระดมทุน

หุ้นริชมอนท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องประดับรายใหญ่ของโลก ดีดตัวขึ้น 1.5% หลังจากบริษัทรายงานว่ารายได้ในช่วง 5 เดือนแรกจนถึงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 23%

หุ้นไอเอ็นจี กรุ๊ป ปรับตัวขึ้น 1.5% หลังจากไอเอ็นจีสามารถระดมทุนได้ราว 3 พันล้านดอลลาร์ จากการขายหุ้นในบริษัท แคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล จำนวน 54 ล้านหุ้น

หุ้นโนเกีย ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของยุโรป ดิ่งลง 13% ขณะที่หุ้นบีพีในกลุ่มพลังงาน ร่วงลง 2.9%

นอกเหนือจากการประชุมอีซีบีในวันนี้แล้ว นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในยุโรปด้วย โดยเยอรมนีจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคการผลิตเดือนก.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของจีดีพีไตรมาส 2 ของกลุ่มยูโรโซน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศษฐกิจของสหรัฐ โดย ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนส.ค., กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ