กบอ.ยกเลิกทดสอบระบายน้ำ/นายกฯ ร่วมประชุมเอเปค/วุฒิฯแถลงเปิดคดี"สุเทพ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 7, 2012 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • คนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกคงคลายความกังวลใจไปได้อีกครั้ง หลังคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ประกาศยกเลิกทดสอบความพร้อมของระบบระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมเนื่องจากระดับน้ำในคลองต่างๆ เอ่อสูงหลังมีฝนตกต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ซึ่งเดิมที่มีการปล่อยจากคลองรังสิตเข้าสู่คลองหกวาสายล่างไปยังประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้เพื่อรับน้ำเข้าคลองลาดพร้าวที่ระดับ 70 ซม.จากนั้นเดินเครื่องสูบน้ำที่อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ เพื่อลดระดับน้ำในคลองลาดพร้าวตอนปลายก่อนถึงอุโมงค์ โดยใช้เรือผลักดันน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายน้ำในคลองลาดพร้าว โดยช่วงเช้านี้ทางม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่ากทม .จะแถลงการยกเลิกการทดสอบระบายน้ำ
  • ส่วนการแก้ปัญหาไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวันนี้ และก่อนหน้านี้ได้มีการออกหนังสือเชิญส.ส.ใต้ ของพรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย และมาตุภูมิ เพื่อขอความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและบูรณาการด้านการข่าวร่วมกัน แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมาบอกว่า ควรให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาร่วมด้วย คงต้องจับตาว่าจะเรื่องนี้จะกลายเป็นประเด็นการเมืองไปอีกหรือไม่

นอกจากนี้ ในการประชุมของหน่วยงานความมั่นคงวันนี้จะมีการหารือถึงกรณีมีข่าวว่า โรงเรียนสอนศาสนาปอเนาะ อยู่เบื้องหลังความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

  • ส่วนภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เวลา 10.00 น.นำคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเนียฟวิซี นครวลาดิวอสต๊อก สหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ย.นี้ โดยหัวข้อในการประชุมครั้งนี้คือ "รวมตัวเพื่อเติบโตสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความมั่งคั่ง" แต่ประเด็นที่ต้องติดตามเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีของไทยและมาเลเซียจะหารือนอกรอบถึงความร่วมมือแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
  • คิวแถลงผลงานในรอบ 1 ปีของรัฐบาลวันนี้เป็นในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข จะแถลงด้วยตัวเองในเวลา 10.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี
  • พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.00 น.
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมือง เริ่มต้นด้วยการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษพิจารณาเรื่องด่วนถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกจากตำแหน่งตามมติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กรณีแทรกแซงการทำงานของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการซักถามและแถลงเปิดสำนวนตามรายละเอียดความเห็นชอบของ ป.ป.ช. โดยจะเปิดโอกาสให้นายสุเทพแถลงคัดค้านโต้แย้ง จากนั้นเปิดให้พิจารณาประเด็นซักถามตามญัตติของ ส.ว.ที่เสนอล่วงหน้า
  • นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ สสปน. นัดประชุมเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมโลกเวิลด์เอ็กซ์โป 2020
  • พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดบ้านสนามบินน้ำให้คนเข้าอวยพรในโอกาสครบรอบคล้ายวันเกิด 77 ปี ซึ่งต้องตามดูว่าจะมีการประกาศจุดยืนทางการเมืองใหม่ๆ อีกหรือไม่ หลังได้ประกาศยุติบทบาททางการเมืองเพื่อส่งไม้ต่อให้นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ลูกชายไปแล้ว
  • ความคืบหน้ากรณีตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวตามนโยบายของรัฐบาล เช้าวันนี้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้เชิญพนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) นำโดย พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง เข้าให้ข้อมูลความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาข้าวไม่ได้คุณภาพที่อยู่ในคลังสินค้า ซึ่งต้องตามดูว่าเกิดเหตุการณ์อาจซ้ำรอยกับการโยกย้าย พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ไปเป็นรองปลัดกระทรวง
ยุติธรรมหรือไม่
  • พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม นัดแถลงข่าวและมอบนโยบายการปรับโครงสร้างในรูปแบบหน่วยธุรกิจของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ให้กับผู้บริหารและพนักงานกว่า 600 คน หลังจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ศึกษาแผนงานเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ ร.ฟ.ท.ให้มีความคล่องตัวและสนองตอบต่อความต้องการของตลาดให้แข่งขันในด้านราคาและคุณภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร
  • ความคืบหน้าคดีสั่งสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 53 ที่มี พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เป็นหัวหน้าทีมสอบสวน โดยวันนี้จะเชิญ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เข้าให้ปากคำ โดยจะมีการสอบถามถึงข้อมูลการแถลงข่าวของ พ.อ.สรรเสริญ ก่อนหน้านี้ที่ขัดแย้งกับคำให้การของพลซุ่มยิงสองนายที่เข้าให้ปากคำ
  • หลังถูกโยกไปนั่งเก้าอี้รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ดุษฎี เตรียมเข้าพบ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำข้อมูลหลักฐานการทุจริตโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาและป้องกันความเสียหายจากอุทกภัย 1.2 แสนล้านบาท ใน 6 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าชี้แจง หลังถูก พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ระบุว่า ไม่รายงานผลการสืบสวนการทุจริตจากการลงพื้นที่ต่อกระทรวงฯ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชาสัมพันธ์และทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว ณ กองบังคับการปราบปราม (พหลโยธิน) กรุงเทพมหานคร
  • นายพิสิฐ ลี้อาธรรม นายกสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แถลงข่าวการประกวดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดีเด่น และภาพรวมผลการดำเนินงานของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • บมจ. แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) ลงนามบันทึกความเข้าใจกับบมจ. ซี พี ออลล์ (CP All) วัน ณ ห้องสัมมนา ชั้น 11 อาคารลุมพินี ทาวเวอร์ เพื่อให้มีร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ในโครงการของบริษัท อันจะเป็นการส่งเสริมศักยภาพและจุดมุ่งหมายที่จะส่งมอบบริการที่มีคุณค่าแก่ผู้ที่อยู่อาศัยในโครงการ “ลุมพินี” อย่างต่อเนื่อง
  • บมจ.ซินเน็ค ประเทศไทย (SYNEX) จัดงานพิธีลงนามสนับสนุนทุนวิจัยและทุนการศึกษา บมจ. ที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  • ศูนย์ยุโรปศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานสัมมนานำเสนอผลงานวิจัยเรื่องแนวทางการเตรียมความพร้อมเชิงกลยุทธ์เพื่อความสามารถทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมกุ้งสดแช่เย็นแช่แข็งส่งออก เมื่อมีการทำความตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป ที่ห้อง 105 ชั้น 1 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ