(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 151.98 จุดขานรับอีซีบีซื้อบอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 7, 2012 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะยูโรโซนและผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโลก หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศโครงการซื้อพันบัตรของรัฐบาลยูโรโซนในการประชุมเมื่อวานนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 151.98 จุด หรือ 1.75% แตะที่ 8,832.55 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นตามตลาดหุ้นอื่นๆทั่วโลก หลังจากอีซีบีประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนภายหลังการประชุมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยจะซื้อโดยไม่จำกัดจำนวน ด้วยเป้าหมายที่จะฉุดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศต่างๆในยูโรโซนให้ลดลง พร้อมระบุว่า การทำธุรกรรมดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การฉุดต้นทุนการกู้ยืมให้ปรับตัวลดลง และช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหา รวมถึงสเปน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลด้านแรงงานที่แข็งแกร่ง โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ก.ย. ลดลง 12,000 ราย มาอยู่ที่ 365,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้

ขณะที่ ADP Employer Services เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 140,000 ตำแหน่ง

ห้นกลุ่มรถยนต์ปรับฐานขึ้น นำโดยหุ้นมาสด้า มอเตอร์ ดีดตัวขึ้น 2.3% ขณะที่หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 3.6%

ส่วนหุ้นกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าดีดตัวขึ้นเช่นกัน นำโดยหุ้นโซนีพุ่งขึ้น 3.1% และหุ้นไพโอเนียร์ ทะยานขึ้น 3.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ