BBL เผยสาขาเวียดนามตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โตแค่ 10%หลังรัฐบาลคุมเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 10, 2012 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาราบดี ซึ้งอดิชัยวิทย์ ผู้จัดการทั่วไป ธนาคารกรุงเทพ(BBL) สาขาเวียดนาม คาดว่า การปล่อยสินเชื่อของสาขาเวียดนามในปีนี้จะขยายตัวได้ต่ำกว่า 10% หลังจากครึ่งปีแรกขยายตัวได้เพียง 1% เศษ และต่ำกว่าระดับเฉลี่ยปกติที่เคยเติบโตปีละ 20-30% ซึ่งเป็นเพราะผลกระทบจากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลเวียดนามที่ปรับระบบต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่ขึ้นไปอยู่ในระดับสูงมากถึง 18-20% ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายจะให้ลดลงเหลือเพียง 5% ในปีนี้

รัฐบาลเวียดนามปรับแนวนโยบายทางเศรษฐกิจเพื่อการเติบโตเป็นอย่างมีเสถียรภาพและมีคุณภาพปีละ 5-6% ขณะที่ลดอัตราเงินเฟ้อให้เหลือไม่เกิน 8-10% ในปีถัดๆ ไป ด้วยการลดการบริโภคภายในประเทศ และลดการปล่อยสินเชื่อ เพื่อลดแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อ พร้อมทั้งลดการขาดดุลการค้าลง และสร้างความเชื่อมั่นต่อค่าเงินดอง หลังจากตลาดฯ ไม่มั่นใจในการถือครองเงินดอง

สำหรับการทำธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ในเวียดนามถือว่าค่อนข้างยาก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยกู้อยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ โดยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ประมาณ 9% แต่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงถึง 12-13% ขณะที่คนไทยเองก็ยังไม่ได้เข้ามาลงทุนในเวียดนามมากนัก โดยขณะนี้ลูกค้าของธนาคารกว่า 30% เป็นภาคธุรกิจของไทยที่ลงทุนในเวียดนาม ไต้หวัน 30% และอีกราว 30% เป็นเวียดนาม ด้านสัดส่วนหนี้เสียของธนาคารต่ำกว่าภาพรวมทั้งระบบธนาคารพาณิชย์ในเวียดนามที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 2.4%

นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ BBL เปิดเผยว่า สาขาของธนาคารในเวียดนามได้รับความเชื่อมั่นจากธนาคารแห่งชาติสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามมอบใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคารในเวียดนามอายุ 99 ปี นับเป็นธนาคารต่างประเทศที่ได้รับใบอนุญาตเป็นระยะเวลายาวนานสูงสุด ต่อเนื่องจากใบอนุญาตฉบับก่อนหน้านี้ที่มีอายุ 20 ปี ที่ครบอายุในปี 2555 นี้ ส่งผลให้ธนาคารกรุงเทพทั้ง 2 สาขาในประเทศเวียดนาม ได้แก่สาขาโฮจิมินห์ซิตี้ และสาขาฮานอย สามารถให้บริการลูกค้าภายใต้ใบอนุญาตฉบับดังกล่าวได้ถึงปี 2654

"การได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการธนาคารที่มีอายุ 99 ปี ในครั้งนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของธนาคารแห่งชาติสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามที่มีต่อการเปิดให้บริการของธนาคารในช่วงที่ผ่านมาด้วยประสบการณ์มากกว่า 50 ปี ในประเทศเวียดนาม ธนาคารกรุงเทพได้รับการยอมรับตลอดจนความไว้วางใจจากประชาชนและทางการเป็นอย่างดี อีกทั้งธนาคารแห่งชาติสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามได้มอบรางวัลเกียรติคุณ(Certificate of Merit) ให้กับธนาคารกรุงเทพเพื่อยกย่องความสำเร็จอันโดดเด่นและผู้นำด้านการธนาคารในปีพ.ศ.2551-2553"นายไชยฤทธิ์ กล่าว

อนึ่ง BBL เริ่มเปิดให้บริการสาขาไซง่อนในปี 2504 ก่อนหยุดให้บริการเนื่องจากภาวะสงครามในปี 2518 ภายหลังสงครามสิ้นสุดธนาคารกรุงเทพถือเป็นธนาคารต่างประเทศแห่งแรกที่สามารถกลับไปเปิดให้บริการที่สาขาโฮจิมินห์ซิตี้ในปี 2535 และสาขาฮานอยในปี 2537 การขยายเครือข่ายสาขาในต่างประเทศ นับเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของธนาคารที่มุ่งมั่นตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ปัจจุบันธนาคารมีเครือข่ายสาขาจำนวน 26 แห่ง ใน 13 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก ทั้งในรูปแบบที่เป็นสาขาของธนาคาร หรือธนาคารท้องถิ่นในประเทศ รวมไปถึงสำนักงานผู้แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ