ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ วิตกศก.จีน,กรีซอาจชวดเงินช่วยเหลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 11, 2012 06:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 ก.ย.) หลังจากจีนเปิดเผยยอดการนำเข้าที่ลดลงอย่างเหนือความคาดหมาย และจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซกำลังเผชิญกับอุปสรรคในการรับความช่วยเหลือด้านการเงิน

ดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวลง 0.2% ปิดที่ 271.69 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3506.05 จุด ลบ 13.00 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7213.70 จุด ลบ 0.80 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5793.20 จุด ลบ 1.60 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและทั่วโลก หลังจากสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการนำเข้าในเดือนส.ค.ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยปรับตัวลง 2.6% จากปีก่อน แตะ 1.513 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการส่งออกของจีนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 2.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.7797 แสนล้านดอลลาร์ บ่งชี้ถึงภาวะอ่อนแอต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลก

ขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 8.9% ในเดือนส.ค. ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 9.2% ในเดือนก.ค. และถือเป็นอัตราขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2552

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่ากรีซกำลังเผชิญกับอุปสรรคในการรับความช่วยเหลือด้านการเงิน หลังจากรัฐบาลผสมของกรีซไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการลดงบประมาณการใช้จ่ายมูลค่า 1.15 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านนายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้จัดการประชุมร่วมกับคณะผู้ตรวจสอบซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศที่สำนักนายกรัฐมนตรีในกรุงเอเธนส์ เมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการตัดลบงบประมาณรายจ่ายชุดใหม่ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับกรีซเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลืองวดใหม่

นักลงทุนจับตาดูศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีจะมีคำวินิจฉัยต่อกรณีการจัดตั้งกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซน ในวันพุธนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 11-12 ก.ย. ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3

หุ้นเกล็นคอร์ร่วงลง 2.1% ขณะที่หุ้นเอ็กสตราต้า ปรับตัวขึ้น 1.2% ส่วนหุ้นเทเลโฟนิกา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของสเปน ขยับลง 0.9% หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หุ้นลุฟฮันซ่า พุ่งขึ้น 2.5% หลังจากสหภาพแรงงานตกลงเลื่อนการผละงานประท้วงออกไป ภายหลังจากมีการเจรจากับเจ้าหน้าที่คนกลาง ขณะที่หุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ดีดขึ้น 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ