ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้อ่อนตัว นลท.รอดูผล FED -ศาลฯเยอรมนีตัดสินกองทุน ESM

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 11, 2012 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส คาดตลาดวันนี้มีแนวโน้มมีโอกาสปรับตัวลงมากกว่า เนื่องจากตลาดหุ้นไทยมีความเสี่ยงมาก โดย P/E สูงถึง 14.7 เท่า ซึ่งเห็นว่าสูงมากเกินไป แนะให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวัง และนักลงทุนยังรอผลการประชุม FOMC รวมถึงผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมัน คาดว่า ตลาดอาจมี movement ไม่มาก

ให้กรอบแนวรับ 1,235 จุด แนวต้าน 1,270 จุด

ขณะที่ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) คาดว่า SET Index อาจอ่อนตัวบ้างในวันนี้ จากการเคลื่อนไหวของ SET Index เมื่อวาน สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังมีมุมมองที่ดีต่อทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทย หลังจากทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 16 ปีไปแล้วเมื่อวันศุกร์ (7 ก.ย.55) ที่ผ่านมา แม้มีการอ่อนตัวลงบ้างในช่วงปลายตลาดวันศุกร์ แต่ยังสามารถปรับตัวขึ้นใหม่อีกครั้งตามคาด ส่วนในระยะสั้น

ปัจจัยที่มีนักลงทุนควรติดตามอย่างมีนัยสาคัญก็คือ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมัน ซึ่งเหตุการณ์ทั้งสองจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยประเด็นสาคัญก็คือ กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ขัดต่อรัฐธรรมนูญเยอรมันหรือไม่ โดยสัปดาห์ก่อน นายโวล์ฟกัง ชอยเบล รมว.คลังเยอรมัน ได้แสดงความมั่นใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมันจะไม่ขัดขวางสนธิสัญญาจัดตั้งกองทุน ESM ส่วนมุมมองของเราเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากเชื่อว่า ถ้าผลการวินิจฉัยออกมาเป็นลบ คาดว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้ยุโรปจะเผชิญความยากลาบากมากขึ้น รวมทั้งความเสี่ยงที่กลุ่มยูโรโซนจะเผชิญกับปัญหาที่ตามมาอีกมาก

ดังนั้น ถ้า SET Index มีการอ่อนตัวระยะสั้น แนะนาซื้อหุ้นปัจจัยพื้นฐานดีเพื่อการลงทุน แต่มีควรมีการขายทากำไร บางส่วนเมื่อราคาหุ้นปรับขึ้นใกล้เป้าหมายเช่นกัน ส่วนวันนี้ คาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,240-1,250 จุด (ไม่เกิน 1,256 จุด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ