IRPC พุ่ง 4.57% โบรกฯ มองโอกาสสูงควบรวม PTTGC-มีที่ดินเปล่าในมือมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 11, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น IRPC ราคาพุ่งขึ้น 4.57% มาอยู่ที่ 4.12 บาท เพิ่มขึ้น 0.18 บาท มูลค่าซื้อขาย 533.10 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.33 น. โดยเปิดตลาดที่ 3.94 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.14 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.92 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อลงทุน"หุ้น บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)ให้ราคาพื้นฐาน 5.30 บาท ณ ราคาหุ้นปัจจุบันดูเหมือนว่าจะมี Valuation สูง แต่เกิดจากการที่อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ยังไม่มาก แต่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องในระยะยาว เพราะที่มีอยู่เป็นสินทรัพย์ที่ปรับปรุงและพัฒนาให้มีมูลค่าเพิ่มได้ นอกจากนั้นยังมี Hidden value จากที่ดินเปล่าจำนวนมากด้วย ประเมินราคาพื้นฐานที่อิงกับ P/BV ปี 56 เท่ากับ 1.3 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 8 ปี

ปัจจัยกระตุ้นเป็นเป้าหมายของการควบรวมกิจการและขายที่ดินเปล่า มองว่ามีโอกาสสูงที่จะมีการควบรวมกิจการระหว่าง IRPC กับ PTTGC ซึ่งจะเป็นการ Unlock hidden value ของบริษัท และก่อให้เกิด Synergies มากขึ้น ทั้งในด้านการลดต้นทุน, การร่วมกันลงทุนในโครงการปลายน้ำของโพลีโพพีลีน(PP)ที่ IRPC กำลังศึกษาการลงทุนใน PP และพาราไซลีน (PX)เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในห่วงโซ่การผลิต(Value Chains)ประเมินเงินลงทุนไว้ที่ 500-700 ล้านUS$ เมื่อพิจารณาจากฐานะการเงินที่ดี โดยสิ้นปี 54 มีสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนต่ำเพียง 0.4 เท่า คาดว่าบริษัทจะสามารถจัดหาเงินมาลงทุนได้ทั้งจากกระแสเงินสดและการกู้ยืม

นอกจากนั้นบริษัทยังมีที่ดินเปล่าประมาณ 6 พันไร่ที่ จ.ระยอง ซึ่งความต้องการซื้อที่ดินในแถบภาคตะวันออกสูงขึ้นมากหลังจากเกิดน้ำท่วมรุนแรงเมื่อปี 54 หากขายที่ดินเปล่าก็จะบันทึกกำไรก้อนโต เพราะราคาที่ดินที่บันทึกไว้ในงบดุลต่ำกว่าราคาตลาดมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ