ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก จับตาศาลเยอรมนีตัดสินตั้งกองทุน ESM

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 06:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) หลังจากศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนียืนยันว่าจะประกาศคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในวันนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.3% ปิดที่ 272.58 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3537.30 จุด บวก 31.25 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7310.11 จุด บวก 96.41 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5792.19 จุด ลบ 1.01 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนียืนยันว่าจะไม่เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเยอรมนีในกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) โดยศาลรัฐธรรมนูญได้ปฏิเสธคำร้องของสมาชิกสภานิติบัญญัติรายหนึ่งจากพรรคร่วมรัฐบาลที่คัดค้านกองทุน ESM และศาลยืนยันว่าจะประกาศคำตัดสินว่าด้วยความชอบด้วยกฎหมายของกองทุน ESM ตามกำหนดเดิม ซึ่งจะตรงกับเวลา 15.00 น. ในวันนี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ การดำเนินงานของ ESM ขึ้นอยู่กับคำตัดสินในด้านบวกของศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนี ในประเด็นที่ว่ากองทุน ESM ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญของเยอรมนี และคำตัดสินดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเยอรมนีเป็นผู้จ่ายเงินสมทบสูงสุดในยูโรโซน ขณะที่รัฐบาลเยอรมนีมีความเชื่อมั่นว่า ศาลจะไม่มีคำวินิจฉัยที่จะเป็นการขัดขวางการจัดตั้งกองทุน ESM ตามแผนของยุโรป หลังจากที่การดำเนินงานของ ESM ล่าช้าไปจากแผนเดิมที่กำหนดไว้เมื่อเดือนก.ค.

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรืออาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด

หุ้นดอยช์ แบงก์ พุ่งขึ้น 4.1% หลังจากธนาคารเปิดเผยแผนการลดต้นทุนมูลค่า 4.5 พันล้านยูโรเพื่อช่วยให้รายได้เพิ่มขึ้น และยังวางแผนที่จะลดจำนวนพนักงานลงกว่า 1,900 คนตามที่ได้ประกาศไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นบังโค ซานตานเดร์ ดีดตัวขึ้น 1.8% หุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ พุ่งขึ้น 2.2% และหุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้น 2.8%

หุ้นกลุ่มรถยนต์พุ่งขึ้นเช่นกัน นำโดยหุ้นเฟี๊ยต ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอิตาลี พุ่งขึ้น 1.6% หุ้นเดมเลอร์ เอจี ดีดตัวขึ้น 1.5%

นอกเหนือจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีแล้ว นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในยุโรปวันนี้ด้วย โดยในเวลา 12.30 น.ตามเวลาไทย ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. จากนั้นในเวลา 13.00 น.ตามเวลาไทย เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค., เวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย อิตาลีจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., เวลา 15.30 น.ตามเวลาไทย อังกฤษจะเปิดเผยข้อมูลด้านการจ้างงานเดือนส.ค. และในเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย ยูโรสแตทจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ประจำเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ