ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 69.07 จุด จับตาศาลเยอรมนี,ประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีจะวินิจฉัยให้เยอรมนีมีส่วนร่วมในการจัดตั้งกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 69.07 จุด หรือ 0.52% แตะที่ 13,323.36 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 4.48 จุด หรือ 0.31% แตะที่ 1,433.56 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 0.50 จุด หรือ 0.02% แตะที่ 3,104.53 จุด

ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนียืนยันว่าจะไม่เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเยอรมนีในกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ปฏิเสธคำร้องของสมาชิกสภานิติบัญญัติรายหนึ่งจากพรรคร่วมรัฐบาลที่คัดค้านกองทุน ESM โดยศาลยืนยันว่าจะประกาศคำตัดสินว่าด้วยความชอบด้วยกฎหมายของกองทุน ESM ตามกำหนดเดิม ซึ่งจะตรงกับเวลา 15.00 น. ในวันนี้ตามเวลาไทย

นักลงทุนคาดว่าศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีจะวินิจฉัยให้เยอรมนีมีส่วนร่วมในการจัดตั้งกองทุน ESM ซึ่งการดำเนินงานของ ESM ขึ้นอยู่กับคำตัดสินในด้านบวกของศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนี ในประเด็นที่ว่ากองทุน ESM ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญของเยอรมนี และคำตัดสินดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเยอรมนีเป็นผู้จ่ายเงินสมทบสูงสุดในยูโรโซน

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรืออาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด ผลการสำรวจบ่งชี้ว่านักวิเคราะห์กว่า 60% คาดว่าเฟดจะประกาศใช้มาตรการ QE3 ในเร็วๆนี้ หลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 96,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 125,000 ตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนไม่ให้ความสนใจกับข่าวที่ว่า มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าสหรัฐอาจจะสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ AAA หากสภาคองเกรสสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการลดหนี้สินระยะยาวในปีหน้า

หุ้นอัลโค อิงค์ หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา หุ้นฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3% และเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่หนุนดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดในแดนบวก

ขณะที่หุ้นกรีน เมาเท่น คอฟฟี โรสเตอร์ส พุ่งขึ้น 5.9% หลังจากบริษัท Luigi Lavazza SPA เพิ่มการซื้อหุ้นในกรีน เมาเท่น

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ โดยเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย สหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค. และในเวลา 21.00 น.จะมีการเปิดเผยสต็อกสินค้าและยอดค้าส่งเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ