นายกฯ ลงพื้นที่ประสบอุทกภัย/ก.เกษตรฯ-ยุติธรรม แถลงผลงาน/กนย.ถกปัญหาราคายาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2012 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์น้ำท่วมในจ.สุโขทัย ขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำยม เนื่องจากทางตอนเหนือยังมีปริมาณน้ำมาก และล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 13- 17 ก.ย.นี้ เนื่องจากร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง
  • ขณะที่วันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังจากเสร็จการเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้า บางกอกเจมส์ แอนด์จิวเวลลี่ แฟร์ ครั้งที่ 50 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานีแล้ว นายกฯ จะเดินทางไปยังโรงเรียนประชากรรังสฤษดิ์ ต.บางหลวง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสภาพพื้นที่ ที่ประสบอุทกภัยและมอบถุงยังชีพ

จากนั้นช่วงบ่ายจะเดินทางไปยังค่ายจิระประวัติ จ.นครสวรรค์ เพื่อตรวจดูสถานีตรวจวัดน้ำ C2 เมื่อเสร็จแล้ว นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเฮลิคอปเตอร์ ต่อไปยัง อ.เมือง จ.สุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์และสั่งการเป็นกรณีเฉพาะด้วยตัวเอง หลังจากนั้นจะพักค้างคืนที่จังหวัดพิษณุโลก โดยช่วงเช้าวันที่ 14 ก.ย.จะประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 6 จังหวัดในพื้นที่ต้นน้ำ

  • ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมรับมือกับฝนที่อาจจะตกหนักในช่วงวันที่ 14-17 ก.ย.นี้ จากอิทธิพลร่องมรสุมที่จะพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยขณะนี้ กทม.ได้พร่องน้ำในคลองสายหลักและแก้มลิง เช่น คลองแสนแสบ ช่วง ถนนสุขุมวิท ถนนเพชรบุรี และ ถนนคลองตันที่ระดับน้อยกว่า 60 เซนติเมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และพร่องน้ำช่วงบริเวณสะพานผ่านฟ้าที่ระดับน้อยกว่า 1 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง อีกทั้งตรวจสอบบริเวณจุดฟันหลอ รวมถึงเร่งดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และ คลองมหาสวัสดิ์ และ เสริมแนวกระสอบทรายในจุดเสี่ยงต่างๆ ด้วย

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้เตรียมแผนการระบายน้ำเหนือออกไปทางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่เศรษฐกิจ และ มีชุมชนหนาแน่นน้อย แต่หากรัฐบาลต้องการระบายน้ำจากทางเหนือ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา กทม.ก็เตรียมพร้อมแผนการป้องกันการระบายน้ำในพื้นที่อย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน

  • ด้านภารกิจของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ ที่ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบประกาศนียบัตรและเข็มวิทยฐานะผู้สำเร็จหลักสูตร "การบริหารจัดการความมั่นคงแห่งชาติ" ที่ห้องประชุมสำนักข่าวกรองแห่งชาติ กรุงเทพฯ
  • พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม จะแถลงชี้แจงกรณีคำสั่งศาลปกครองให้ทุเลา คำสั่งก.กระทรวงกลาโหม ที่ให้พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหมไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานรัฐมนตรีกลาโหม โดยสั่งให้ พล.อ.ชาตรี กลับไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหมเหมือนเดิม ส่วนของพล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ศาลไม่มีคำสั่งระงับคำสั่งของ รมว.กลาโหม เบื้องต้นได้มอบหมายให้กรมพระธรรมนูญไปศึกษารายละเอียดของคำสั่งดังกล่าว เพื่อยื่นอุทธรณ์กรณีศาลปกครองมีคำสั่ง นอกจากนั้น ยัง สั่งให้คณะกรรมการสอบวินัยชุดเดิมสอบสวนเพิ่มเติม กรณีที่พล.อ.ชาตรี กระทำผิดวินัยทหารกรณีนำความลับราชการไปเปิดเผย
  • การแถลงผลงานรัฐบาลเป็นรายกระทรวงวันนี้ ถึงคิวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายธีระ วงษ์สมุทร รมว.เกษตรฯ จะแถลงผลการดำเนินงาน 1 ปี ที่ห้องประชุมชั้น 3 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • ขณะที่กระทรวงยุติธรรม โดย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ก็จะแถลงผลงานของกระทรวงในรอบ 1 ปีเช่นกัน ที่กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคาร A ถ.แจ้งวัฒนะ
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้ถามสด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ รวมถึงโครงการในแผนบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท อย่างไรก็ดี จากภารกิจที่นายกรัฐมนตรีจะต้องลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้ คงจะได้มอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่นที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ชี้แจงต่อสภาฯ แทน
  • นอกจากนี้ ฝ่ายค้านยังไม่ละความพยายามหลังจากพลาดมาแล้ว 2 ครั้งที่เจ้าตัวไม่ยอมมาชี้แจง โดยวันนี้ฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้ถามสดเป็นรอบที่ 3 เพื่อให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตอบคำถามถึงกรณีที่ออกมาโกหกสีขาวในเรื่องตัวเลขการส่งออกของปีนี้
  • คณะกรรมาธิการการทหาร ที่มีนายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน นัดประชุมเพื่อหารือถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกรณีเหตุการณ์ลอบวางวัตถุต้องสงสัย และติดธงชาติมาเลเซียในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันที่ โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง เช่น เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ เวลา 09.00 น. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนาวิชาการประจำปี 55 ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "อนาคตเศรษฐกิจไทยกับนโยบายการลงทุนในต่างประเทศ โอกาสหรือความเสี่ยง" ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม จัดงานสัมมนา "เพิ่มพลังอุตสาหกรรมไทย อนาคตใหม่ AEC" เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้พร้อมกับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน โดยมี ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงาน และกล่าวปาฐกถาพิเศษ "โอกาส ศักยภาพลงทุนไทยใน AEC" นอกจากนี้ยังมีนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ(กยอ.) ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "เพิ่มพลังขีดแข่งขัน รับบริบทใหม่ AEC" ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
  • สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. จัดสัมมนา "Bio-Hydrogenated Diesel เทคโนโลยีใหม่สำหรับรถยนต์ดีเซล" ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค
  • ส่วนวาระเศรษฐกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และ บริษัท สงขลาไบโอแมส จำกัด ร่วมลงนามสัญญา "การสนับสนุนสินเชื่อโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลวงเงินมูลค่า 620 ล้านบาท" ที่ห้องประชุม บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์
  • ซีคอนสแควร์สยายปีกข้ามฝั่ง เปิดตัวอย่างเป็นทางการวันนี้ "ซีคอน บางแค" ศูนย์สรรพสินค้าใหม่ในย่านฝั่งธนฯ บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ โดยมีนายตะติยะ ซอโสตถิกุล กรรมการผู้จัดการ, นายพรต ซอโสตถิกุล รองกรรมการผู้จัดการสายพัฒนาธุรกิจ และนายจรัญ ผู้พัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการสำนักสื่อสารการตลาดและลูกค้า ร่วมแถลงข่าวเวลา 10.00 น. ที่ร้านคาเฟ่ อเมซ่อน ซีคอน บางแค
  • ทรูวิชั่นส์ ร่วมกับ PSI ขยายฐานผู้ชมครึ่งประเทศ เร่งเดินหน้าขยายฐานผู้ชม รวม 11.5 ล้านครัวเรือน พร้อมเปิดช่องใหม่ True 10 (ทรูเทน) แถลงข่าวโดยนายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทูรวิชั่นส์ และนายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว
  • บลจ.ฟินันซ่า อัพเดทผลงานกองทุน FAM DEF ซึ่งทำผลงานได้ดีชนะ benchmark กว่า 10% ที่อาคารอาคารทิสโก้ ทาวเวอร์
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จัดงานแถลงข่าวการขยายบริการ "CIMB Regional ATM Link" ที่ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย สำนักงานใหญ่
  • บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) จัดงานแถลงข่าวเปิดงาน "มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์" ครั้งที่ 7( Makro HORECA) ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. แถลงข่าว “ทิศทางและแผนยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมไมซ์ไทยประจำปี 2556” ณ ห้องประชุม 1-2 สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) อาคารสยามทาวเวอร์
  • นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในการเปิดงาน "CEO/CFO CONFERENCE ครั้งที่ 1 (หลักสูตรสำหรับผู้บริหาร) ก้าวสู่ AEC อย่างมืออาชีพ" ณ ห้องบอลรูม โรงแรมแลนด์มาร์ค
  • นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส (RS) จัดงาน "ช่อง 8 รับแขก"แถลงข่าวเปิดผังละครและรายการใหม่แกะกล่อง ณ ชั้น G ห้องอินฟินิตี้ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์
  • นอกจากนี้ ต้องติดตามประเด้นเรื่องการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ที่ก่อนหน้านี้พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ระบุว่าอาจจะต้องมีการยกเลิกโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณ โดยได้มีการมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ไปศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะยกเลิกการก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดง เส้นทางบางซื่อ-รังสิต โดยให้เสนอกลับมาภายในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ