RATCH คาดโรงไฟฟ้าพลังลมเขาค้อ 4.5 พันลบ.สรุปความชัดเจนปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2012 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)คาดว่า ปลายปีนี้จะได้ความชัดเจนในการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เขาค้อ กำลังผลิต 60 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 4.5 พันล้านบาท โดยกระบวนขณะนี้รอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เนื่องจากโครงการนี้ได้มีการปรับปรุงสายส่งจาก 25kv เป็น 115kv ซึ่งสายส่งผ่านพื้นที่ลุ่มน้ำและเขตป่าไม้

โครงการดังกล่าวผ่านการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)แล้ว และบริษัทได้เตรียมเงินกู้ไว้จำนวนประมาณ 3 พันล้านบาทเพื่อใช้ในการลงทุน

ส่วนการเข้าลงทุนในโครงการทวาย ขณะนี้รอให้รัฐบาลทั้งสองประเทศคือไทยและพม่าได้ประสานงานกันเพื่อสนับสนุนโครงการก่อน เพราะโครงการนี้จะดำเนินโดยภาคเอกชนเพียงลำพังคงไม่ได้ ส่วนจะเลือกเชื้อเพลิงใดมาใช้ในโรงไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญรองลงมา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไทยจะเยือนพม่าอย่างเป็นทางการในเดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือถึงอนาคตโครงการดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ RATCH ยังได้มองโอกาสลงทุนโรงไฟฟ้าในพม่าอีกหลายจุด ได้แก่ ย่างกุ้ง ซึ่งอาจเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง

ขณะเดียวกันบริษัทได้มีความร่วมมือกับ บมจ.ล็อกซเลย์ (LOXLEY) และบมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ร่วมทดลองปลูกสาหร่ายน้ำมันใน จ.ราชบุรี เบื้องต้นใช้พื้นที่ 300 ไร่ โดยใช้คาร์บอนจากโรงไฟฟ้าในการเพาะเลี้ยงสาหร่าย ซึ่งขณะนี้กำลังคัดเลือกสายพันธุ์พื้นเมือง คาดว่าเริ่มได้ในช่วงปลายปี 55 และจะได้ผลชัดเจนในปี 56 หากการทดลองสำเร็จก็จะหารือกันต่อไปในการผลิตเชิงพาณิชย์ โดยน้ำมันที่สกัดจากสาหร่ายจะนำไปผลิตเป็นไบโอดีเซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ