ตลท.ห่วงทุนนอกไหลเข้าหลังเฟดใช้ QE3 อาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2012 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการ สายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นแรงเป็นไปตามตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ น้ำมัน ทองคำ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ทำให้มีเงินไหลเข้าตลาดหุ้นทั่วโลก เชื่อว่าจะมีสภาพคล่องส่วนเกินอีกมากและพร้อมที่จะไหลเข้าตลาดหุ้น โดยเฉพาะเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทยที่ได้อานิสงส์ตรงนี้

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องจับตามาตรการการคลังของสหรัฐที่จะหมดอายุว่าจะมีวิธีจัดการอย่างไร และการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติในประเทศที่จะส่งผลต่อเม็ดเงินไหลเข้า-ออกด้วย โดยจะต้องระมัดระวังถ้าช่วง 3 เดือนนี้มีเงินทุนไหลเข้ามามากต่อเนื่องนานๆ และปริมาณมากๆ ให้จับตาไว้ เพราะอาจเกิดภาวะฟองสบู่ขึ้นได้

แต่ ณ ขณะนี้คงจะยังไม่มีปัญหาดังกล่าว เพราะค่า P/E ตลาดหุ้นไทยยังไม่สูง โดยขณะนี้ค่า P/E อยู่ที่ 13-14 เท่าก็ถือว่ายังไม่แพงเมื่อเทียบกับที่อื่น แต่ก็เชื่อว่าเม็ดเงินน่าจะไหลเข้าต่อเนื่องทั้งตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร อย่างเช่นตลาดพันธบัตร 8 เดือนแรก มียอดนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิที่ 6.7 แสนล้านบาท เกือบเท่าปี 54 ทั้งปีที่ 6.96 แสนล้านบาท เนื่องจากพันธบัตรบ้านเราให้ผลตอบแทนสูง

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า มาตรการ QE3 ที่ประกาศออกมาส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับขึ้นรวมถึงหุ้นไทย ราคาทองคำ ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ ส่วนออกมาแล้วจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหนต้องจับตาดูต่อไป แต่อย่างน้อยก็เป็นมาตรการที่ออกมาช่วยตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ