กลุ่ม JAS โผล่ร่วมประมูล 3G เปิดยื่น 28 ก.ย.ประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติ 9 ต.ค

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2012 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรรมนาคมแห่งชาติ (กสทช.). กล่าวว่าความคืบหน้าการประมูลคลื่นความถี่ 2.1GHz เพื่อเดินหน้าสู่การพัฒนาโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ขณะนี้มีผู้มาขอรับใบอนุญาตเพิ่มเป็น 15 ราย โดยบริษัทที่มาขอรับเพิ่มอีก 5 รายวานนี้ ได้แก่ บมจ.จัสมินอินเตอร์เชั่นแนล(JAS) บมจ.จัสมินเทเลคอมซิสเต็ม(JTS) บจ.บีบี คอมแพ็ค บจ.จาย่า ซ็อฟวิชั่น และ บจ.วิคตอรี่มอเตอร์ส

เดิมมีผู้ขอรับเอกสาร 10 ราย เป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)จำนวน 3 บรษัท กลุ่มบมจ.ทรูคอร์ปอเชั่น(TRUE) 3 ราย กลุ่ม บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) จำนวน 2 บริษัทและมีบจ.เคเบิ้ลไทย โฮลดิ้งและบจ.เอซีทีโมบาย

สำนักงาน กสทช.ยังเปิดให้รับคำขอใบอนุญาตไปจนถึงวันที่ 27 ก.ย. จากนั้นวันที่ 28 ก.ย.55 จะเป็นวันที่เปิดให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติที่จะเข้าร่วมเสนอราคาประมูลใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค.55 ซึ่งผู้ที่ไม่ผ่านสามารถอุทธรณ์ได้ภายใน 3 วัน จากนั้นจะเปิดให้เสนอราคาในวันที่ 16 ต.ค.นี้

"เรามั่นในว่าวันเดียวการประมูลคงจบ แต่ถ้ายืดเยื้อก็ประมูลไปจนถึงวันที่ 18 ตุลาคม ถ้าไม่ยืดเยื้อก็ประมูลวันที่ 16 ต.ค.เราให้ประมูลที่สำนักงาน กสทช."นายฐากร กล่าวหลังจากจัดประชุมชี้แจงและให้คำปรึกษาในการกรอกแบบคำขอรับใบอนุญาต 3G

นายฐากร กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อกังวลใจว่าเกิดการบล็อคโดยสถาบันการเงิน เนื่องจากมีเอกชน 3 รายสอบถามเรื่องหนังสือรับรองการเงินจากสถาบันการเงินเพราะไม่มีธนาคารพาณิชย์ออกหนังสือรับรองให้ จึงอยากขอให้สถาบันการเงินช่วยสนับสนุนในเรื่องนี้ เพื่อจะให้มีจำนวนผู้เข้าร่วมประมูลมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ก็เข้าใจสถาบันการเงินที่จะเลือกสนับสนุนกับเอกชนรายที่มีแนวโน้มที่จะชนะการประมูลมากกว่า

ทั้งนี้ เงื่อนไขการประมูลกำหนดว่าผู้ขอรับใบอนุญาตจะต้องยื่นเงิน 1,350 ล้านบาทวางเป็นหลักประกันการประมูล ส่วนอีก 5แสนบาทเป็นค่าพิจารณาคำขอใบอนุญาตซึ่งจะไม่คืนแม้ไม่ผ่านคุณสมบัติ พร้อมทั้งยื่นหนังสือสนับสนุนทางด้านการเงินในการประกอบกิจการจากสถาบันการเงินประเภทธุรกิจธนาคารพาณิชย์

อนึ่ง ราคาประมูลเริ่มต้นของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่แต่ละชุด ชุดละ 5MHz มีมูลค่า 4,500 ล้านบาท เมื่อการประมูลสิ้นสุดลงให้ผู้ชนะการประมูลชำระเงินค่าคลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1GHZ ตามราคาประมูลสูงสุดของผู้ประมูลแต่ละรายแบ่งจ่ายเป็น 3 งวด โดยงวดที่หนึ่งชำระเงินจำนวนร้อยละ50 ของราคาประมูลสูงสุดภายใน 90 วันจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ชนะการประมูล งวดที่สองชำระจำนวนร้อยละ 25 เมื่อครบกำหนดระยะเวลา2ปีนับแต่วัที่ได้รับใบอนุญาต และ งวดที่ 3 จะชำระจำนวนร้อยละ25 เมื่อครบกำหนดระยะเวลา3ปีนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาตทั้งนี้อายุใบอนุญาต 3G คลื่นความถี่ IMT. ย่าน 2.1 GHz. มีระยะเวลา 15 ปี


แท็ก กสทช.   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ