"จรัมพร"ระบุ QE3 ดันตลาดหุ้นไทยพุ่งสูงสุดรอบ 16 ปี แต่ระยะยาวห่วงวิกฤติยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2012 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในวันนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยได้ปรับขึ้นมาทำสถิติสูงสุดในรอบ 16 ปี ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)สูงเกิน 10 ล้านล้านบาท เป็นการปรับขึ้นแรงตามคาดหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3(QE3)เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นระยะสั้น-กลาง แต่ระยะยาวต้องดูอีกทีเพราะภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะยุโรปก็ยังวิกฤติอยู่

อย่างไรก็ตาม มองว่าครึ่งปีหลังนี้ตลาดหุ้นจะยังผันผวนมากตามมาตรการแก้ไขปัญหาของประเทศต่างๆ ถ้ามีมาตรการออกมา ก็จะทำให้เงินทุนจากต่างประเทศมีโอกาสไหลเข้ามาลงทุนมากขึ้น จึงอยากจะเตือนนักลงทุนระมัดระวังเพราะการลงทุนช่วงนี้เสี่ยงต่อความผันผวนที่สูงขึ้น หากเป็นนักลงทุนระยะยาวต้องใช้วิจารณญาณว่าราคานี้มีพื้นฐานสนับสนุนหรือไม่ ควรพูดคุยกับมาร์เก็ตติ้งและนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ว่าระดับราคานี้ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่ เพราะการขึ้นของดัชนีรอบนี้ขึ้นเพราะเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ

"ระยะสั้นเมื่อ QE3 ออกมาก็จะมี fund flow ไหลจากทั่วโลก คนที่เทรดดิ้งหรือเก็งกำไรก็จะชินแล้ว แต่นักลงทุนระยะยาวก็ต้องดูราคานี้ที่เกิดจาก QE3 ที่ไหลมาสูงเกินระดับที่ตนเองพอใจในระยะยาวหรือไม่ การจะเข้าไปลงทุนในระดับราคานี้ต้องดูพื้นฐาน earning ประกอบ เพราะ earning ไม่ได้ขึ้นในวันเดียว"นายจรัมพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ