ตลท.เพิ่มศักยภาพบจ.ไทย พัฒนาคุณภาพงาน IR ดึงดูดความสนใจผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 17, 2012 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) มุ่งสานโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนไทยพัฒนาศักยภาพของบริษัท โดยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของงานนักลงทุนสัมพันธ์ (Investor Relations) หรือ IR พร้อมให้ความรู้และคำปรึกษาด้านนักลงทุนสัมพันธ์ แก่บริษัทจดทะเบียน เพื่อนำไปพัฒนาการดำเนินงานดึงดูดความสนใจจากผู้ลงทุน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เปิดเผยว่า ตลท.เห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินงานด้านนักลงทุนสัมพันธ์ (InvestorRelations) หรือ IR อย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กำหนดกรอบการดำเนินงานพัฒนา IR 3 ด้านหลักโดยด้านแรกได้แก่การให้ความรู้และส่งเสริมให้ปฎิบัติ ซึ่งมีโครงการให้คำปรึกษาเชิงลึก (SET's IR Advising Program) เป็นแผนงานหลัก และเสริมด้วยการจัดอบรม สัมมนาเชิงปฏิบัติการต่างๆส่วนด้านที่สองคือการพัฒนามาตรฐานการประกอบวิชาชีพโดยในปีนี้ได้จัดทำและเผยแพร่คู่มือ "ก้าวแรกสู่งานนักลงทุนสัมพันธ์"เพื่อให้นักลงทุนสัมพันธ์ได้นำแนวทางปฏิบัติต่างๆไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร และด้านสุดท้ายคือการยกย่องส่งเสริมบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นด้านนักลงทุนสัมพันธ์ ด้วยการมอบรางวัล Best IR Awards ซึ่งจะมีการประกาศผลในงาน SET Awards เดือนพฤศจิกายนของปีนี้

"ปัจจุบันยังมีบริษัทจดทะเบียนที่มีผลประกอบการและแนวโน้มการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ดีอีกจำนวนมาก และเชื่อว่าหากบริษัทเหล่านี้มีการพัฒนาการดำเนินงานด้าน IR อย่างถูกต้องและเหมาะสมแล้วจะทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยในส่วนของโครงการให้คำปรึกษาเชิงลึกด้าน IR นั้นตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้คัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาด้าน IR ให้เข้ามาช่วยวิเคราะห์และให้คำปรึกษาร่วมกันซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่งของค่าบริการของที่ปรึกษา โดยปีนี้เป็นปีที่ 2 ของการดำเนินโครงการฯ ส่วนในปี 2554 ซึ่งเป็นปีแรกนั้น มีบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมโครงการ 19 บริษัทแบ่งเป็น SET 16 บริษัท mai 3 บริษัท

จากผลการทำงานที่ผ่านมา บริษัทจดทะเบียนมีความพอใจกับการเข้าร่วมโครงการฯ และสามารถพัฒนางาน IR ของบริษัทได้มากขึ้น ซึ่งช่วยให้ผู้ลงทุนมีความเข้าใจในทิศทางการเติบโตของธุรกิจบริษัทที่ดีขึ้น โดยในปี 2555 นี้ มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมโครงการ 30 บริษัท" นายจรัมพร กล่าว

ในการเข้าร่วมโครงการให้คำปรึกษาเชิงลึก (SET's IR Advising Program) บริษัทจดทะเบียนจะได้รับการวิเคราะห์สถานะการดำเนินงาน IR ของบริษัทในปัจจุบัน การวิเคราะห์ประเด็นด้านIR ที่บริษัทควรปรับปรุง การให้คำแนะนำในการดำเนินงานด้าน IR การให้ความรู้ในการจัดทำข้อมูลและการทบทวนและประเมินผลการดำเนินงานด้าน IR


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ