โบรกฯคาดดีลขายหุ้น BAY ยังต้องใช้เวลาหลังมีข่าว CIMB สนใจซื้อต่อจาก GE

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2012 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯ ถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์เช้านี้อ้างแหล่งข่าวจากที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า CIMB มาเลเซียอยู่ระหว่างทำการตรวจสอบสินทรัพย์และหนี้สิน(Due diligence) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) หลัง GE ต้องการขายหุ้นที่ถือ 33% ออกไป ทั้งนี้ CIMB มาเลเซียต้องการซื้อ BAY เพื่อนำไปควบรวมกับ CIMBT และอาจยกเลิกแผนที่จะนำ CIMB มาเลเซียเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย และก่อนหน้านี้มีรายงานใน Bloomberg ว่า Maybank มาเลเซียก็สนใจซื้อหุ้น BAY เช่นกัน ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน GE ว่าจ้าง Morgan Stanley ศึกษาทบทวนเรื่องการถือหุ้น BAY

ดีบีเอสฯ คาดว่า การขายหุ้น BAY ของ GE คงต้องใช้เวลาเพราะต้องรอดูผลศึกษาหลายเรื่อง เช่น ทางด้าน GE ต้องดูว่ามีความเหมาะสมที่จะขายหุ้น BAY หรือไม่ รวมทั้งด้านผู้ซื้อก็ต้องเข้ามาทำ Due diligence แล้วดูว่าจะสามารถเข้าซื้อได้ที่ราคาเท่าไร เป็นต้น

ทั้งนี้ ได้แสดงสมมติฐานตัวเลข P/BV กับราคาหุ้น BAY สำหรับปี 56 โดยหากให้ P/BV ปี 56 เท่ากับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 2.0 เท่า จะได้ราคา BAY ที่ 41.20 บาท อย่างไรก็ตาม การที่ BAY มี ROE ต่ำกว่าเฉลี่ยของกลุ่ม โดยปี 56 คาดการณ์ไว้ที่ 14.8% ขณะที่เฉลี่ยของกลุ่มเป็น 17.6% ทำให้ BAY น่าจะมีราคาพื้นฐานอิงกับ P/BV ที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม ซึ่งถ้าให้ Discount จาก P/BV เฉลี่ย 10-20% พบว่าราคาพื้นฐานของ BAY จะเท่ากับ 33.0-37.10 บาท โดยอยู่บน P/BV ปี 56 ที่ 1.6-1.8 เท่า

วานนี้(17 ก.ย.)ราคาหุ้น BAY ปิดที่ 35.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท(+2.17%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ