(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบอิงลบ, เริ่มเห็นแรงขายทำกำไร-กังวลปัจจัยนอกปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2012 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งแคบ อิงไปในทางลบมากกว่า เช่นเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนลบเล็กน้อย เนื่องจากเริ่มเห็นแรงขายทำกำไรออกมาหลังจากที่ตลาดได้ตอบรับเรื่องมาตรการ QE3 ของสหรัฐฯมา 2 วันติดต่อกันแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดฯเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน เนื่องจากมีหลายสำนักได้เริ่มปรับลดอัตราการเติบโตของจีนลง และตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯก็ออกมาไม่ดี ล่าสุดผลสำรวจภาคอุตสาหกรรมของนิวยอร์กได้ออกมาติดลบ 10 จุด ต่ำกว่าที่ตลาดฯคาดไว้ว่าจะติดลบ 2 จุด ส่วนยุโรปก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ในการจัดตั้งแบงก์กลางเพื่อดูแลยุโรป

ด้านปัจจัยในประเทศตอนนี้ก็ให้ติดตามภาวะน้ำท่วมเนื่องจากอาจมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และช่วงนี้ก็ให้ติดตามยอดขายรถยนต์ในประเทศที่จะประเทศในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะออกมาดี

พร้อมให้แนวรับ 1,270-1,275 จุด แนวต้าน 1,282-1,285 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ควานนี้(17 ก.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,553.10 จุด ลดลง 40.27 จุด(-0.30%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,461.19 จุด ลดลง 4.58 จุด(-0.31%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 3,178.67 จุด ลดลง 5.28 จุด(-0.17%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ลดลง 3.90 จุด, ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลีย ลดลง 2.10 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ลดลง 4.05 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน ลดลง 21.65 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ ลดลง 1.71 จุด, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซีย เพิ่มขึ้น 3.94 จุด ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 35.99 จุด, ดัชนี PSE Composite ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้น 1.07 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน ลดลง 9.16 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดวานนี้(17 ก.ย.)ที่ระดับ 1,278.54 จุด เพิ่มขึ้น 2.42 จุด(+0.19%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 549.80 ล้านบาทเมื่อ 17 ก.ย.55
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 96.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2.38 ดอลลาร์หรือ 2.4%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์วานนี้(17 ก.ย.)ปิดทำการที่ 7.7 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 30.88/90 ปรับตัวอ่อนค่าตามเงินยูโร
  • "อนุดิษฐ์" เล็งสรรหาบอร์ดใหม่ทีโอทีภายในเดือนนี้ หลังประธานบอร์ดลาออกพร้อมกรรมการ 7 คน ปัดโดนการเมืองบีบ ชี้ต้องเร่งตั้ง เหตุทีโอทีมีภารกิจต้องสานต่ออีกมาก ด้าน "พันธ์เทพ" ปฏิเสธบอร์ดไม่ได้ขัดแย้งเพียงแต่คิดเห็นไม่ตรงกันในบางเรื่อง เปิดทางหามือการเงินเข้าบริหาร ก่อนนำ 3 บริษัทลูกเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมอนุมัติ 3จีเฟส 2 ควบ 4 จี 2,000 จุด วาระสุดท้ายก่อนพ้นตำแหน่ง เล็งของบเพิ่มอีก 30,000 ล้านบาท
  • กบอ.ไม่ห่วงน้ำท่วม มั่นใจอีกไม่กี่วันคลี่คลาย ยันปีนี้น้ำน้อย การันตีไม่ท่วมเหมือนปีที่แล้ว พร้อมเตรียมคัดเลือกผู้ออกแบบป้องกันน้ำท่วม 20 ก.ย. ด้านฮอนด้าไม่ห่วง แต่ยังจับตาใกล้ชิด ขณะที่อุตุฯเตือนหลัง 23 ก.ย.ฝนตกหนัก
  • ทูตพาณิชย์ยุโรป แนะผู้ส่งออกลุยลงทุนนอกอาศัยจังหวะค่าเงินยูโรอ่อนส่งผลเงินบาทแข็ง จับคู่ธุรกิจผลิตสินค้าเลี่ยงมาตรการกีดกันการค้า ทูตพาณิชย์อังกฤษรับการบริโภคฝืด ชี้ต้องกำหนดจุดเด่นสินค้าในราคาที่ผู้บริโภครับได้ "แบงก์ชาติ" มั่นใจ "คิวอี3" ไม่กระทบสถาบันการเงินไทย ด้านนักวิเคราะห์ระบุ คิวอี3 กระตุ้นตลาดหุ้นมากกว่าภาคที่อยู่อาศัย
  • รัฐบาลเตรียม 6 มาตรการยกระดับเอสเอ็มอีให้เข้มแข็งรับเออีซี เพิ่มลดหย่อนภาษีวิจัยเป็น 3 เท่า กดดัน ธปท.ลดดอกเบี้ยช่วยอีกทาง, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาเรื่อง"โครงสร้างการบริหารจัดการภาครัฐด้านเอสเอ็มอีพร้อมรับเออีซี"ว่า รัฐบาลมีแนวทางการมุ่งสร้างความพร้อมให้กับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ใน 6 ด้านประกอบด้วย แนวทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การพัฒนาคน การบริหารจัดการวัตถุดิบ การส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา การลดต้นทุนด้านขนส่ง และการพัฒนาตลาด
  • นายกสมาคมโบรกเกอร์ ชะลอขยับเป้าดัชนีหุ้นไทยหลังคิวอี3 คลอด เกาะติดเหตุความขัดแย้งที่รุนแรง สหรัฐ-กลุ่มชนมุสลิม และจีน-ญี่ปุ่น หวั่นลุกลามจนมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และบรรยากาศการลงทุนทั่วโลก ด้านโบรกฯทองประเมินนักลงทุนยังให้น้ำหนักที่ปัจจัยคิวอี3 คาดราคาทองทรงตัว 1,770-1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รอลุ้นปัจจัยเสี่ยงใหม่อาจช่วยดันให้ราคาขยับไปถึง 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในไตรมาส 4/2555
  • ธปท.เปิดแผนการกำกับดูแลเงินกองทุนของสถาบันการเงินทุนไทยส่วนหนึ่งในหลักเกณฑ์ Basel 3 คาดออกประกาศในเดือน ต.ค.นี้และเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 56 เปลี่ยนไส้ในเพิ่มน้ำหนักส่วนผู้ถือหุ้นสามัญไม่น้อยกว่า 4.5% และเงินกองทุนชั้นที่ 1 ไม่ต่ำกว่า 6% แต่สัดส่วนเงินกองทุนรวมระดับ 8.5% เท่าเดิม "ดร.โกร่ง" สั่งรับมือเงินทุนไหลเข้าไทยจากมาตรการ QE3 ของสหรัฐฯ
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เผยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาตรการมาดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมาตรการอัดฉีดเงินเชิงปริมาณ(QE3) ของธนาคารกลางสหรัฐ โดยการดูแลสภาพคล่องจากเงินไหลเข้ามาด้วยการออกพันธบัตรดูดซับสภาพคล่อง ที่คาดว่าจะมีเงินทุนจากต่างชาติไหลเข้าไทยเพิ่มขึ้น จนทำให้เงินบาทแข็งค่าและกระทบกับการส่งออก แม้ขณะนี้ยังแข็งค่าในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค

*หุ้นเด่นวันนี้

  • น้องใหม่ HOTPOT(บัวหลวง)เทรดวันแรก ราคาจอง 2.8 บาท แนะ"อ่อนตัวซื้อเก็งกำไร"
  • BAY(ดีบีเอส วิคเคอร์ส)ข่าวแบงค์มาเลเซียสนใจซื้อหุ้นจาก GE จึงคาดว่าการขายหุ้น BAY ของ GE คงต้องใช้เวลาเพราะต้องรอดูผลศึกษาหลายเรื่อง เช่น GE ต้องดูว่าเหมาะสมจะขายหุ้น BAY หรือไม่ รวมทั้งด้านผู้ซื้อต้องเข้ามาทำ Due diligence แล้วดูว่าจะเข้าซื้อที่ราคาเท่าไร ทั้งนี้ แสดงสมมติฐานตัวเลข P/BV กับราคาหุ้น BAY สำหรับปี 56 โดยหากให้ P/BV เท่ากับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 2.0 เท่าจะได้ราคา BAY ที่ 41.20 บาท
  • กลุ่มที่อยู่อาศัย(ฟินันเซีย ไซรัส)ปรับใช้ราคาเป้าหมายปีหน้าทั้งกลุ่ม-ให้น้ำหนัก Overweight จากกำไรที่คาดโตสูงถึง 33% ในปีนี้และ 16% ปีหน้า แม้น้ำท่วมสร้างความกังวลอีกครั้งแต่เชื่อว่าไม่แย่เหมือนปีก่อน และหากท่วมโครงการจริงคาดกระทบระยะสั้นต่อยอด Presales และยอดโอน แต่หลังน้ำท่วมผ่านไปจะฟื้นตัวขึ้นภายใน 1-2 ไตรมาส ราคาหุ้นปรับลงเป็นโอกาสซื้อ เลือก SIRI(TP 3.50),AP(TP 10.50),PS(TP24)เป็น Top picks

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ