วุฒิสภานัดลงมติถอดถอน"สุเทพ"/รัฐบาลเชิญฝ่ายค้านร่วมวงถกแนวทางดับไฟใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2012 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมวุฒิสภาในเวลา 11.00 น.ที่จะมีการพิจารณากระบวนการถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งตามมาตรา273 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กรณีก้าวก่ายการทำงานของกระทรวงวัฒนธรรมเนื่องจากเตรียมส่งคนเข้าไปช่วยงาน โดยจะเป็นขั้นตอนเกี่ยวกับการลงมติโดยใช้วิธีการลงคะแนนลับแบบขานชื่อ ซึ่งหากจะให้การถอดถอนมีผลต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 โดยขณะนี้มี ส.ว.อยู่ทั้งสิ้น 146 คน ดังนั้นต้องใช้คะแนนเสียงอย่างน้อย 89 คนขึ้นไป
  • นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อเนื่องจากกรณีที่ศาลอาญามีคำตัดสินว่าการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง แท็กซี่เสื้อแดงในการชุมนุมเมื่อปี 2553 มาจากกระสุนของเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. ตามคำสั่งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยเตรียมนำเรื่องดังกล่าวไปขยายผลเพื่อไล่บี้ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ.ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการกล่าวคำขอโทษ
  • รศ.ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ดร.ฐิติพล ภักดีวานิช คำ ผกาและอ.ชาตรี ประกิตนนทการ เสวนาวิชาการเรื่อง"6 ปี รัฐประหาร 19 กันยา 49 : อดีต ปัจจุบัน และอนาคตการเมืองไทย" ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • ขณะที่วิปฝ่ายค้านจะมีการแถลงผลประชุมและวิพากษ์ผลงาน 1 ปีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ในประเด็นโกหกสีขาว 19 เรื่อง ที่ห้องวิปฝ่ายค้าน ชั้น 3 รัฐสภา ส่วน น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษก ปชป.จะเดินทางไปยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินฯ ตรวจสอบจริยธรรมของนายกรัฐมนตรีและการแทรกแซงสื่อของรัฐบาล
  • ปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับประเทศมุสลิมลุกลามบายปลายไปทั่วโลก ในส่วนของประเทศไทยเองกลุ่มชาวไทยมุสลิมเตรียมยื่นหนังสือต่อสถานทูตสหรัฐเพื่อประท้วงภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาหมิ่นศาสนาอิสลาม แม้จะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงเหมือนในต่างประเทศ
  • ภารกิจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าวันนี้เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล และหลังประชุม ครม.เสร็จสิ้นจะมีการประชุมแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งสำคัญ เมื่อรัฐบาลเชิญ ส.ส.ฝ่ายค้านที่เป็นเจ้าของพื้นที่มาร่วมวงหารือกับหน่วยงานด้านความมั่นคง
  • ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมแนวทางการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยเชิญ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ — ส.ส.ใต้ พรรคประชาธิปัตย์ — พรรคร่วมรัฐบาล พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัติ ผบ.ทบ. ผบ.ตร. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว เลขาธิการ สมช. เลขาธิการสำนักข่าวกรอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปาฐกถาเรื่อง "Co-Creation เพื่อยกระดับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยีของประเทศ" พร้อมเปิดงานการประชุมวิชาการและนิทรรศการประจำปี 2555 : NECTEC ACE 2012 ภายใต้หัวข้อ "Co-Creation in R&D for Healthy and Wealthy Thailand" จัดโดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค ณ ห้องเลอ คองคอร์ดบอลรูม โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก
  • การแถลงผลงาน 1 ปีรัฐบาลวันนี้เป็นคิวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งต้องจับตาดูความคืบหน้าการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่จะผลักดันให้ประเทศไทยมีรายได้ทางการท่องเที่ยวเป็นไปตามเป้าหมายปี 2558 จำนวน 2 ล้านล้านบาท เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ว่าจะมีความเป็นรูปธรรมและชัดเจนมากน้อยเพียงใด รวมถึงสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรก
  • หลังมีข่าวคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที รวม 8 คนจะลาออกไปแล้ว วันนี้จะมีการนำหนังสือลาออกไปยื่นต่อกระทรวงการคลัง เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลและกระทรวงไอซีทีสรรหาผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่แทน
  • บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. จะร่วมหารือร่วมกับสายการบินที่ให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองอยู่แล้ว และสายการบินที่จะมาให้บริการเพิ่มเติม เพื่อให้รับทราบกฎระเบียบข้อปฏิบัติในการให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ก่อนที่จะกลัลมาเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ต.ค.นี้
  • บริษัท ฮอนด้าออโตโมบิล (ประเทศไทย) แถลงข่าว "เปิดตัวฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่" ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ 3 สยามพารากอน
  • บริษัท เอนเนอร์จี รีฟอร์ม เปิดตัวนวัตกรรมพลังงานแก๊สขับเคลื่อนรถยนต์"เทคโนโลยี 4.0" ครั้งแรกในประเทศไทย ณ มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ (แดนเนรมิตเก่า)
  • บมจ. ศุภาลัย (SPALI) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการใหม่ “ศุภาลัย วิสต้า แยกติวานนท์” ณ สำนักขายโครงการศุภาลัย วิสต้า แยกติวานนท์
  • บมจ.ฮอท พอท (HOT POT) เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ
  • บล. เอเซีย พลัส (ASP) จัดบรรยายในหัวข้อ “การออกและเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ (Equity-Linked Notes : ELN) ครั้งแรกของ บล. เอเซีย พลัส” ที่ห้องสัมมนา บล. เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) อาคารสาธรซิตี้ทาวเวอร์ ชั้น 3 ถ. สาทรใต้
  • อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธาน เปิดงานประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การจัดทำแผนแม่บทด้านปศุสัตว์ของประเทศไทย" ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์
  • บริษัท กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด ผู้สร้างสรรค์ "หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ"จัดงานเปิดตัว "กรุงเทพธุรกิจ TV" ทีวีธุรกิจเต็มรูปแบบแห่งแรกของประเทศไทย ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 22
  • นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป แถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ "ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยง 60 วัน 60 ล้าน"แคมเปญจัดหนัก จัดเต็ม สุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี ณ บริเวณล็อบบี้ ชั้น 1 อาคารสำนักงาน ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • ส่วนการเตรียมความพร้อมสถานการณ์น้ำท่วม วันนี้พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมระดับ ผู้กำกับการ รองผู้บังคับการ และผู้บังคับการ เพื่อร่วมประชุมเตรียมพร้อม วางแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานคร
  • เครือข่ายภาคประชาสังคมแม่น้ำโขง เตรียมเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อทวงถามความรับผิดชอบจากการสร้างเขื่อนไซยะบุรี ในฐานะประเทศไทยเป็นผู้ลงทุนในโครงการนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ