(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 35.62 จุดหวั่นเหตุประท้วงต้านญี่ปุ่นบานปลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2012 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งจะเริ่มเปิดฉากในวันนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากเหตุการณ์ประท้วงญี่ปุ่นในประเทศจีน

ดัชนีนิกเกอิปิดวันนี้ที่ 9,123.77 จุด ลดลง 35.62 จุด หรือ 0.39%

หุ้นกลุ่มสาธารณูปโภค กลุ่มเหมืองแร่ และกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเบ็ดเตล็ด ดีดตัวขึ้น ส่วนหุ้นกลุ่มค้าปลีก กลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง และกลุ่มขนส่งทางบก ร่วงลงในวันนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันจากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นที่ได้ลุกลามไปยังเมืองต่างๆอย่างน้อย 52 เมืองในประเทศจีนวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นรุกรานแผ่นดินจีนในปีพ.ศ. 2474 โดยผู้ประท้วงต้องการต่อต้านญี่ปุ่นที่ฮุบเกาะเซนกากุซึ่งถูกกล่าวอ้างว่าเป็นของจีนนั้น ไปเป็นสมบัติของชาติญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมของบีโอเจ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคาดหวังว่าบีโอเจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ

หุ้นบลูชิพร่วงลงในวันนี้ นำโดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ร่วงลง 0.6% หลังจากโตโยต้า มอเตอร์เปิดเผยวันนี้ว่า ทางบริษัทจะปิดโรงงานบางส่วนในประเทศจีนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากบริษัทคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานในประเทศจีน หลังเกิดการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นลุกลามทั่วประเทศ

การตัดสินใจดังกล่าวของโตโยต้ามีขึ้นหลังบริษัทตัวแทนจำหน่ายในเครือในเมืองชิงเต่า มณฑลชานตง ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ในวันเสาร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ฐานการผลิตในประเทศจีนยังไม่ได้รับผลกระทบในขณะนี้ และยังสามารถเปิดทำการตามปกตินับตั้งแต่วันจันทร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ