(เพิ่มเติม1) CPN มีแผนเปิดศูนย์การค้าใหม่ปีละ 3-4 แห่ง ลงทุนปีละกว่า 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 19, 2012 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจและโครงการก่อสร้าง บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ระบุว่า มีแผนเปิดศูนย์การค้าใหม่ปีละ 3-4 แห่ง โดยใช้เงินลงทุนปีละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทเ พื่อขยายธุรกิจให้โตแบบก้าวกระโดดเสริมความแข็งแรงขององค์กรพร้อมรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58

นอกจากนี้ CPN จะดำเนินกลยุทธ์เชิงรุก 3S คือ Strategig Move รุกเร็วเพื่อช่วงชิงโอกาสทางธุรกิจ, Secure Prime Location หาโลเคชั่นที่ดีมีศักยภาพสูงสุดเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ และ Synergy กับพันธมิตรร้านค้าเพื่อผลักดันให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นยุทธศาสตร์ระยะยาว ซึ่งทุกทำเลที่ CPN ขยายไปล้วนเป็นหัวเมืองเศรษฐกิจที่มีความสำคัญทั้งในแง่ยุทธศาสตร์ธุรกิจและการสร้างแบรนด์ของ CPN ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

"มองว่าจากนี้ไปเศรษฐกิจและการบริโภคของไทยจะดีขึ้นแนวโน้มธุรกิจค้าปลีกมีสัญญาณที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีปัจจัยเกื้อหนุนให้ธุรกิจขยายตัวหลายด้าน ทั้งตัวเลขเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ"นางสาววัลยา กล่าว

ในปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้ทั้งปีจะเติบโตประมาณ 30% โดยจะมีศูนย์การค้าครบ 20 แห่ง ซึ่งบริษัทจะเปิดเซ็นทรัลพลาซาสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 11 ต.ค. ใช้งบลงทุน 3 พันล้านบาท มีพื้นที่ 130,000 ตร.ม. บนพื้นที่ 62ไร่ และคาดว่าจะมีเฟส 2 และ3 ต่อไป และเปิดเซ็นทรัลพลาซาลำปาง 30 พ.ย.นี้ งบลงทุน 1,850 ล้านบาท พื้นที่โครงการ 111,000 ตร.ม. บนเนื้อที่ 39 ไร่

น.ส.วัลยา กล่าวว่า ในปี56 บริษัทจะใช้เงินลงทุนมากกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ในการลงทุนก่อสร้างศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่งที่จะเปิดตัวในปีหน้าได้แก่ที่ อุบลราชธานี หาดใหญ่ และเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นศูนย์การค้าแห่งที่ 2 โดยแต่ละศูนย์ฯ จะมีมีมูลค่าการลงทุน 5-6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ตามแผนธุรกิจ 5 ปีของ CPN จะมีจำนวนสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15 แห่ง จากปีนี้ที่มี 20 สาขา ซึ่งมีสาขาในกรุงเทพ 10 แห่ง

"เราต้องการเติบโตทุกปีๆ ละ 15% ในช่วง 5 ปีข้างหน้าบางปีเราก็จะเติบโตก้าวกระโดดและเราเปิดศูนย์ตามหัวเมืองเพราะเห็นศักยภาพการเติบโตในอนาคตแต่กรุงเทพก็ยังมีศักยภาพขยายตัวได้อีกมาก เราจัดลำดับความสำคัญ" น.ส.วัลยา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่า ใน 2-3 ปีนี้จะขยายการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างการศึกษา ศึกษาให้รอบด้าน ทุกมิติ เพราะต้องนำคู่ค้าทั้งในเครือและนอดเครือไปด้วย อย่างไรก็ตาม CPN มุ่งมั่นไปลงทุนต่างประเทศ โดยจะลงทุนในเอเชียเป็นหลักซึ่งมีพฤติกรรม วัฒนธรรมความสนใจใกล้เคียงกัน

ส่วนในจีนบริษัทยังไม่มีการลงทุน ซึ่งตอนนี้เศรษฐกิจจีนมีปัญหา เงินเฟ้อ และมองว่าการเข้าไปตลาดจีนเป็นการแข่งขันระดับโลกจึงต้องศึกษาให้ดีโดยบริษัทศึกษามา 2-3 ปีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ