ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ หลังยอดส่งออกญี่ปุ่นร่วง - PMI จีนหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2012 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ หลังจากที่ยอดส่งออกของญี่ปุ่นร่วงลงมาเป็นเดือนที่ 3 รวมทั้งดัชนี PMI ของจีนโดย HSBC ที่หดตัวลง ยิ่งทำให้เกิดความกังวลว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวลงไปมากกว่านี้

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ร่วง 1.1% แตะ 122.88 เมื่อเวลา 13.29 น.ตามเวลากรุงโตเกียว

หุ้นเคียวเซร่า คอร์ป ร่วง 2.9% ส่วนหุ้นเอ็นทีที พุ่ง 7.1% หลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่า จะซื้อคืนหุ้นของบริษัทมากถึง 3.4% ขณะที่หุ้นบิลลาบอง อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วง 6.9%

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 7.541 แสนล้านเยนในเดือนส.ค. เนื่องจากยอดการส่งออกไปยังยุโรปและจีนชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยตัวเลขขาดดุลลดลง 0.3% จากปีก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากยอดการนำเข้าที่ลดลง อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง โดยยอดนำเข้าลดลง 5.4% แตะระดับ 5.8000 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 3 ปีและเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ขณะที่ยอดส่งออกเดือนส.ค.หดตัวลง 5.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 5.0459 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 47.8 จากข้อมูลขั้นสุดท้ายที่ 47.6 ในเดือนส.ค. แต่ตัวเลขยังคงต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ย.หดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

การที่ PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนที่แล้วยังคงหดตัวอาจจุดปะทุความวิตกของนักลงทุนเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ