กสทช.เคาท์ดาวน์ประมูล 3G 16 ต.ค.นี้แน่นอน ยันโปร่งใสไม่มีล้มประมูล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2012 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เปิดเผยว่า การเปิดประมูลใบอนุญาตโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3G จะยังดำเนินการตามกรอบระยะเวลาเดิมอย่างแน่นอนและไม่มีอุปสรรคใดๆ

โดยวันนี้ กสทช.ได้จัดงาน "Countdown การประมูล 3G ร่วมสานฝันภารกิจเพื่อชาติ" ขึ้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อร่วมกันนับถอยหลังสู่การเปิดประมูลใบอนุญาตโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3G ในย่านความถี่ 2.1 GHz ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจต่อการประมูลคลื่นความถี่ว่าจะเกิดขึ้นด้วยความโปร่งใสและประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญ ประโยชน์ของโครงข่าย 3G โดยมีผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงานเพื่อมุ่งสู่การประมูลคลื่นความถี่ 3G

รองประธาน กสทช. กล่าวว่า การเปิดประมูลใบอนุญาตโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3G ขณะนี้อยู่ระหว่างเชิญชวนเข้าร่วมการประมูลเบื้องต้นมีผู้สนใจขอรับรายละเอียดการประมูลแล้ว 16 ราย และจะเปิดรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลได้จนถึงวันที่ 27 ก.ย.55 จากนั้นวันที่ 28ก.ย.นี้ ผู้ที่มาขอรับใบอนุญาต IM จะต้องนำเอกสารสำคัญต่างๆ ที่สำคัญโดยเฉพาะ 3 สิ่งนี้มายื่นต่อกสทช. คือ 1.วางหลักประกันการประมูลเป็นเช็คจำนวน 1,350 ล้านบาท 2.ชำระค่าพิจารณาคำขอใบอนุญาตในจำนวน 500,000 บาท 3.หนังสือสนับสนุนทางด้านการเงินในการประกอบกิจการจากสถาบันการเงินประเภทธุรกิจธนาคารพาณิชย์ตามพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ.2551

จากนั้น กสทช.จะพิจารณาคุณสมบัติและประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมการประมูลในวันที่ 10 ต.ค. โดยจะชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการประมูลในวันที่ 12-13 ต.ค. และเข้าสู่ขั้นตอนการเริ่มประมูลในวันที่ 16-18 ต.ค. จะประกาศผลผู้ชนะการประมูลในวันที่ 19-22 ต.ค. และคาดว่าจะสามารถออกใบอนุญาตได้อย่างเป็นทางการประมาณต้นเดือนพ.ย.55

สำหรับบริษัทเอกชนด้านโทรคมนาคมที่เตรียมเข้าร่วมประมูล เช่น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส(ADVANC), บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ต่างมีความพร้อมในการเข้าร่วมการประมูลแล้วในทุกด้าน และเชื่อว่าการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ครั้งนี้ของ กสทช.จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

นายสมประสงค์ บุณยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCH) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจที่จะส่งกลุ่มบมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เข้าร่วมประมูลเต็ม 100%

"กลุ่มบริษัท ADVANC จะชนะการประมูลหรือไม่นั้น ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่า ซึ่งการที่ กสทช.เปิดประมูลใบอนุญาต 3G ครั้งนี้นั้นจะทำให้ประเทศไทยมีเงินจากการประมูลหลายหมื่นล้านบาท" นายสมประสงค์ กล่าว

นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทเทิ่ล แอคเซสคอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า มั่นใจว่าการประมูล 3G จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมา กสทช. ได้ดำเนินการตามกรอบตารางต่างๆที่กำหนดไว้ จึงไม่คิดว่าจะมีเรื่องอะไรที่เป็นปัญหาอีก

อย่างไรก็ตาม ยังคาดหวังว่าคนไทยจะได้ใช้ 3G และผู้ประกอบการจะได้ขยายการทำธุรกิจบนคลื่นความถี่แห่งนี้ ขณะที่ DTAC ไม่มีแผนสำรองใดใด และบริษัทยืนยันว่ามีความพร้อมเรื่องการเงิน

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการโครงข่าย กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า มั่นใจว่าการประมูล 3G ครั้งนี้จะเกิดขึ้น ซึ่งทางกลุ่ม TRUE ได้มีการเตรียมความพร้อมมานานแล้ว และหวังที่จะได้ใบอนุญาต 15 MHz โดยประมาณการเงินประมูลเบื้องต้นไว้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ