"ปลอดประสพ"ตรวจสถานการณ์น้ำ/กขช.สรุปปริมาณ-วงเงินรับจำนำข้าว/เปิดซองเอกชนซื้อข้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 21, 2012 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดยังไม่สามารถวางใจได้ว่าปีนี้จะเอาอยู่จริงหรือไม่ ล่าสุดนายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำใน 8 จังหวัดกลางน้ำและปลายน้ำ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21- วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2555

เริ่มตั้งแต่ จ.นนทบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, ชัยนาท, นครสวรรค์, พิจิตร, พิษณุโลก และจังหวัดสุโขทัย เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำปัจจุบัน ติดตามแผนเผชิญเหตุสำหรับพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดนั้น พร้อมรับฟังรายงานการจัดตั้งหน่วยเผชิญเหตุล่วงหน้า (Forward Command) ตรวจเยี่ยมหน่วยเผชิญเหตุเคลื่อนที่ (Mobile Forward Command) รวมทั้งหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานในพื้นที่เพื่อรับทราบความต้องการขอรับการสนับสนุนเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์สำหรับแต่ละพื้นที่ด้วย

  • และในวันนี้ ก็เป็นวันสุดท้ายที่เอกชนจะสามารถยื่นอุทธรณ์การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)ที่ประกาศ บริษัทที่ผ่านเข้ารอบแรกของโครงการออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ วงเงิน 3 แสนล้านบาท และ กบอ.จะมีการประกาศผลผู้เข้ารอบอีกครั้งในวันที่ 24 ก.ย. และจะคัดเลือกเหลือ 1 บริษัทได้ภายใน 31 ธ.ค.นี้ และหลังจากนั้นภายใน 16 เม.ย.2556 จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติได้ตามแผน
  • ส่วนภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้าเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน "รวมพลังสร้างชาติ แม่และเด็กไม่ขาดไอโอดีน" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จากนั้นเวลา 11.30 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(กกถ.) ครั้งที่ 3/2555 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย ตรวจความพร้อมแนวป้องกันน้ำท่วมของการประปานครหลวง ตั้งแต่โรงงานผลิตน้ำบางเขน ถนนประชาชื่น ถึงสถานีสูบน้ำดิบสำแล จังหวัดปทุมธานี เพื่อรักษาความมั่นคงของระบบผลิตน้ำประปาให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) กระทรวงยุติธรรม เปิดตัวโครงการค้นหาข้าราชการต้นแบบ ภายใต้โครงการ"ข้าราชการไทยใจสีขาว" ที่ห้องประชุมสำนักงาน ป.ป.ท. งานนี้จะมี พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี และนายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือกข้าราชการต้นแบบ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับข้าราชการไทยทั่วประเทศ
  • นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข วาระสำคัญของการประชุมนัดนี้จะมีการพิจารณาจัดปรับอำนาจคณะอนุกรรมการพิจารณากำหนดราคากลางยา และคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ ให้ไปอยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่าย ค่าตรวจวินิจฉัยและค่าบริการทางการแพทย์ ซึ่งอาจส่งผลให้การกำหนดราคายาและการคัดเลือกยาเข้าบัญชียาหลักอาจเปลี่ยนไป
  • การแถลงผลงานรัฐบาลครบรอบ 1 ปีเป็นรายกระทรวงวันนี้ ปิดคิวสุดท้ายด้วยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่กระทรวงสุดท้ายดูจะยิ่งใหญ่อลังการเป็นพิเศษ เพราะจะใช้เวลาการแถลงผลงานรวมทั้งจัดแสดงผลงานในรอบปีของกระทรวงถึง 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-23 ก.ย.นี้ ภายใต้ชื่องาน "มหัศจรรย์การท่องเที่ยวและกีฬา" จัดที่ลานอเนกประสงค์ หน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ
  • เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากมายถึงปัญหาการทุจริตจำนำข้าว รวมทั้งงบประมาณระดับแสนล้านบาทที่นำมาใช้ในโครงการที่อาจจะมีการรั่วไหลและจะมีความคุ้มค่าผลประโยชน์ตกถึงมือชาวนาจริงหรือไม่ วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) จะนัดประชุมเพื่อพิจารณารายละเอียดของโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลผลิต 55/56 อีกครั้ง โดยเฉพาะปริมาณที่จะรับจำนำและเงินทุนหมุนเวียนที่จะนำมาใช้ในการรับจำนำ จากเดิมที่เคยมีมติว่าจะรับจำนำข้าวเปลือกราว 26 ล้านตัน และต้องใช้เม็ดเงินในโครงการนี้ 4.05 แสนล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.55-15 ก.ย.56 และหลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอครม.สัปดาห์หน้าต่อไป
  • นอกจากนี้ ยังต้องติดตามผลการประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาล จากที่เปิดประมูลไปเมื่อ 19 ก.ย. และมีผู้ยื่นซองมา 9 ราย ซึ่งที่ประชุมคณะอนุกรรมการระบายข้าวจะเปิดซองเสนอราคาวันนี้ และจะมีการเจรจาต่อรองราคาผู้ที่ผ่านเกณฑ์ราคาขั้นต่ำ ก่อนสรุปผลให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาในสัปดาห์หน้า
  • กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมเปิดโครงการเพื่ออนุรักษ์และเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งขณะนี้เหลือเนื้อที่เพียง 1.3 ล้านไร่ทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อโครงการ "พื้นที่นำร่องการจัดการและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนอย่างยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน" โดยจะมีการแถลงข่าวการเปิดโครงการโดยนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เวลา10.00 น. ที่ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ
  • กรณีการประท้วงภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาหมิ่นศาสนาที่ลุกลามในต่างประเทศนั้น วันนี้กลุ่มมุสลิม ในประเทศไทย จะเดินทางไปที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อขอให้บล็อกภาพยนต์ อินโนเซนท์ ออฟมุสลิม ในเว็บไซท์ยูทูบ จากนั้นจะเดินทางไปประท้วงต่อที่สถานฑูตสหรัฐประจำประเทศไทย
  • ส่วนกรณีมีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงรายงานของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) วันนี้ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะคณะกรรมการ คอป. เตรียมออกรายการคอป.รายงานประชาชน ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ เวลา 20.40 น. เพื่อตอบข้อสงสัยและคำถามภายหลังคอป.ได้รายงานข้อเท็จจริง
  • ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนในวันนี้ เวลา 09.00 น. จะมีพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกของ กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN คอมเมอร์เชียล โกรท "CPNCG" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เชิญร่วมรับฟังผลกระทบ Basel III ต่อสถาบันการเงิน ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถ.รัชโยธิน
  • กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเครื่อง เรือนไทยจัดงาน "TFIC Furniture Outlet 2012" ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี
  • นายสิทธิโชค วันทวิน ผู้อำนวยการ ศูนย์นโยบายอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน เป็นประธานเปิดงานสัมมนา"ก๊าซชีวภาพสู่คำตอบและทางออกกู้วิกฤติพลังงานไทย" ที่ห้องเมจิก 3 ชั้น 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) แถลงข่าว "โครงการเงินฝากเกษียณเปี่ยมสุข 3" สำหรับผู้เกษียณอายุและบุคคลทั่วไปที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป จัดที่ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY) ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายปลีกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบำรุงผิว แถลงข่าว "การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน" ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน(TSI) จัดเสวนา "ลงทุน Gold Futures ให้ถูกทิศ พิชิตกำไรไตรมาสสุดท้าย" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • สถาบันวิชาการนโยบายสาธารณะกับธุรกิจและการกำกับดูแล ม.หอการค้า ไทยจัดสัมมนา Digital Agenda Series5 "คลื่นความถี่:ทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ"ที่ห้องบอลรูม ชั้น 2 โรงแรมอโนมา
  • สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ร่วมกับสำนักบริหารเครือข่ายทางธุรกิจ บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) จัดงานสัมมนาเรื่องการค้าปลีกครั้งสำคัญประจำปี 2556 พร้อมบรรยายพิเศษ ในโครงการ “Modern Executive Relationship Program”ตอน ทิศทางค้าปลีกปี 2556 และนโยบายการบริหารสินค้า ณ ห้อง Convention Hall 1-6 ชั้น 3 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
  • สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยจัดงาน Dinner Talk 2012 เรื่อง"วิกฤตยูโรโซน และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย" โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง, นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เมอร์ริลลินช์ ภัทร และนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย มาเป็นวิทยากร ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ