ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบหลังเยอรมนี-ฝรั่งเศสแตกคอแนวทางกู้วิกฤต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2012 06:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าเยอรมนีและฝรั่งเศสมีความคิดเห็นที่ขัดแยังกันเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าควรจะอนุมัติให้มีการใช้ระบบสหภาพการธนาคารในยูโรโซนเมื่อใด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากผลสำรวจที่บ่งชี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตของจีนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อภาวะเศรษฐกิจน้อยลง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.4% ปิดที่ 274.70 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3497.22 จุด ลบ 33.50 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7413.16 จุด ลบ 38.46 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5838.84 จุด ลบ 13.78 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลงเนื่องจาก นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ได้หารือร่วมกันในประเด็นการกำกับดูแลภาคการธนาคารร่วมกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังมีความเห็นแตกต่างกันอย่างชัดเจนเกี่ยวกับสหภาพการธนาคาร

ทั้งนี้ เยอรมนีและฝรั่งเศสเห็นพ้องกันเกี่ยวกับบทบาทของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในฐานะผู้กำกับดูแลด้านการธนาคารโดยรวม แต่มีความเห็นต่างกันเกี่ยวกับขอบเขตและความรวดเร็วของการกำกับดูแลดังกล่าว โดยฝรั่งเศสต้องการให้อีซีบีกำกับดูแลธนาคารทั้ง 6,000 แห่งในยูโรโซน ขณะที่เยอรมนีต้องการให้มีการกำกับดูแลเฉพาะธนาคารรายใหญ่ๆที่มีผลกระทบต่อยูโรโซนโดยรวม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจาก CBB International ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่ตั้งอยู่ในรัฐนิวยอร์กระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตและกลุ่มผู้ค้าปลีกของจีนมีมุมมองที่เป็นบวกน้อยลงเกี่ยวกับยอดขาย และยังวางแผนที่จะปรับลดการจ้างงาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคการผลิต การค้า และยอดค้าปลีกของจีนชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 3

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน ดิ่งลง 2.6% หุ้นริโอทินโต ดิ่งลง 25 หลังจากซิตี้กรุ๊ปปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นทั้งสองตัว ส่วนหุ้นอันโตฟากัสต้าร่วงลง 1.3% และหุ้นคาซัคมิสร่วงลง 2.1%

หุ้นธนาคารเครดิต อากริโคลของฝรั่งเศส ร่วงลง 2.4% หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เครดิต อากริโคล อาจจำเป็นต้องอัดฉีดเงินสูงถึง 700 ล้านยูโรให้กับเอ็มพอริกิ แบงก์ เอสเอ ก่อนที่จะขายธุรกิจแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม หุ้นเฟียต ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 2.5% หลังจากผู้บริหารของเฟียตยืนยันว่าจะสามารถรักษาเป้าหมายด้านการเงินในปีนี้เอาไว้ได้

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยในเวลา 13.10 น. สถาบัน GfK จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีเดือนต.ค. จากนั้นในเวลา 13.45 น. ฝรั่งเศสจะเปิดเผยผลสำรวจภาคธุรกิจเดือนก.ย. และในเวลา 15.00 น. อิตาลีจะเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ