ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 20.55 จุดเหตุวิตกศก.เยอรมนี,จีนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2012 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤตหนี้สาธารณะที่มีต่อเศรษฐกิจในยุโรป หลังจากเยอรมนีเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจหดตัวลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัวลง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลง 20.55 จุด หรือ 0.15% ปิดที่ 13,558.92 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 3.26 จุด หรือ 0.22% ปิดที่ 1,456.89 จุด และดัชนี Nasdaq ลดลง 19.18 จุด หรือ 0.60% ปิดที่ 3,160.78 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ หลังจากสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนก.ย.ลดลงแตะ 101.4 จาก 102.3 ในเดือนส.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีที่อ่อนแรงในเดือนก.ย.ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีมีแนวโน้มจะอยู่ในภาวะย่ำแย่ต่อไปในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.5% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ชะลอตัวลง รวมทั้งวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังคงยืดเยื้อ และการฟื้นตัวที่ล่าช้าเกินคาดของเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีเตือนว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนได้ส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆในเอเชียที่ต้องพึ่งพาการส่งออก รวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ พร้อมกันนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นลงสู่ระดับ 2.0% และปรับลดจีดีพีเกาหลีใต้ลงสู่ระดับ 2.5%

ขณะที่ CBB International ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่ตั้งอยู่ในรัฐนิวยอร์กระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตและกลุ่มผู้ค้าปลีกของจีนมีมุมมองที่เป็นบวกน้อยลงเกี่ยวกับยอดขาย และยังวางแผนที่จะปรับลดการจ้างงาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคการผลิต การค้า และยอดค้าปลีกของจีนชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 3

หุ้นแอปเปิลร่วงลง 1.3% แม้บริษัทออกแถลงการณ์ระบุว่า ยอดขายไอโฟน 5 (iPhone 5) ทะลุกว่า 5 ล้านเครื่องในการเปิดขาย 3 วันแรก ทำลายสถิติยอดขายไอโฟน 4S (iPhone 4S) จำนวน 4 ล้านเครื่องในช่วงเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่หุ้นเฟซบุ๊กร่วงลง 9.1%

หุ้นยูเอส สตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 1.8% และหุ้นเอเค สตีล ดิ่งลง 4.6% หลังจากซิตี้กรุ๊ปปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นทั้งสองบริษัท

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ค. และคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ