กสทช.เตรียมออก 10 ล้านเลขหมายขึ้นต้น 093- รองรับใบอนุญาต 3G คลื่นไหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า กสทช.ได้เตรียมเลขหมายมือถือชุด 093 จำนวน 10 ล้านเลขหมาย เพื่อรองรับสำหรับผู้ที่จะได้รับใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz แล้ว โดยจะคิดค่าบริการเลขหมายละ 1 บาทต่อเดือน เพื่อต้องการให้เป็นสัญลักษณ์และแสดงถึงการเป็น 3G

สำหรับการพิจารณาจัดสรรเลขหมายให้ผู้ประกอบการแต่ละรายนั้น จะดูแผนการทำตลาดล่วงหน้า 6 เดือน ทั้งนี้เฉลี่ยจัดสรรให้ครั้งละไม่เกิน 2 ล้านเลขหมาย

พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าวว่า การประชุมบอร์ด กทค.ในวันนี้ ได้อนุมัติเพิ่มเติมให้กับ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) จำนวน 1.25 ล้านเลขหมาย บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) จำนวน 1.6 ล้านเลขหมาย และบมจ. กสท โทรคมนาคม จำนวน 1.75 ล้านเลขหมาย แต่กสทฯ จะยังไม่ได้รับเลขหมายจริงจนกว่าจะชำระค่าเลขหมายที่ค้างอยู่ตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นมูลค่า 45 ล้านบาทเสียก่อน

อนึ่ง ปัจจุบัน มีเลขหมายที่อยู่ในระบบทั้งหมด 300 ล้านเลขหมาย

ทั้งนี้ กสทช. ต้องการให้ผู้ที่จะยื่นประมูลใบอนุญาต 3G ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ มีมากกว่า 3 รายเดิมที่ให้บริการอยู่ แต่ กสทช.ก็ไม่สามารถบังคับสถาบันการเงินเพื่อออกหนังสือรับรองสถานะการเงินให้ผู้ประกอบการรายเล็กที่ระบุว่า มีปัญหาเรื่องการขอหนังสือรับรอง ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสถาบันการเงินนั้นๆด้วย เนื่องจากการลงทุนโครงข่ายต้องใช้เม็ดเงินหลายหมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มีบริษัทผู้ขอรับซองเงื่อนไขประมูล 3G อยู่ที่ 17 ราย โดยบริษัทรายใหม่คือ ทานตะวัน คอมมูนิเคชั่น จากก่อนหน้าที่มีอยู่ 16 ราย

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการแก้ไขสัญญา 3G HSPA ระหว่างกสทฯ และ กลุ่ม บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ที่กทค.มีมติให้แก้ไขใน 6 ประเด็นและ กสทฯ ได้ขอขยายระยะเวลาการส่งเอกสารการแก้ไขเป็นภายในวันที่ 3 ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม หาก กสทฯ มีเอกสารหรือหลักฐานใหม่ที่มีความจำเป็นต้องขยายเวลาออกไปอีก กทค.จะพิจารณาใหม่อีกครั้ง

ด้านนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสทฯ กล่าวว่า การเจรจากับกลุ่ม TRUE ยังคงเป็นไปด้วยดีและมีแนวโน้มจะจบลงแบบที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน ซึ่งการเจรจาแก้ไขครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อกสทฯ มากขึ้น โดยจะเร่งสรุปให้ เสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ