ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดอ่อนตัวลงวันนี้ เหตุวิตกปธ.เฟดฟิลาเดเฟียชี้QE3ไม่หนุนศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 26, 2012 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง หลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียระบุว่า การซื้อพันธบัตรรอบที่ 3 อาจจะไม่สามารถกระตุ้นการขยายตัวหรือการจ้างงานได้

ดัชนี Stoxx Europe 600 Index ร่วง 0.8% แตะ 273.72 เมื่อเวลา 8.03 น.ตามเวลาลอนดอน ส่วนดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 3,471.75 จุด ลดลง 42.06 จุด

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วง 1.7% หลังจากที่ราคาโลหะอ่อนตัวลง ส่วนหุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วง 2.1% หลังจากที่บริษัทระบุว่า จะลดปริมาณการผลิตถ่านหินลง

นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าววานนี้ว่า แผนการซื้อพันธบัตรที่มีสัญญาจำนองค้ำประกันครั้งใหม่ของเฟด หรือที่เรียกกันว่า QE3 นั้น แทบจะไม่ส่งผลให้การช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือช่วยลดอัตราว่างงานแต่อย่างใด พร้อมระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะบั่นทอนความน่าเชื่อถือของเฟดด้วย

นายพลอสเซอร์ได้แสดงท่าทีคัดค้านการตัดสินใจของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) ในการประชุมเมื่อต้นเดือนนี้ในการซื้อพันธบัตรวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าว เฟดได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % พร้อมขยายระยะเวลาการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษออกไปจนถึงกลางปี 2558 จากเดิมที่กำหนดไว้ถึงช่วงกลางปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ