PPS ปิดเทรดวันแรกที่ 2.10 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 200%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 26, 2012 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PPS ปิดเทรดวันแรกที่ 2.10 บาท เพิ่มขึ้น 1.40 บาท(+200%)จากราคาขาย IPO ที่ 0.70 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 366.17 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 2.04 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 2.10 บาท และราคาลงต่ำสุด 2.02 บาท

นายประสงค์ ธาราไชย ประธานกรรมการ บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส(PPS)เปิดเผยว่า PPS มีแนวโน้มการเติบโตทางธุรกิจที่ชัดเจน โดยคาดว่าในปีนี้จะมีการเติบโตอย่างน้อย 10% หรือมีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 270-275 ล้านบาท และมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้นจากโอกาสในการเข้ารับงานใหม่ทั้งโครงการเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ และโครงการต่างๆของภาคเอกชน ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่างานในมือ (Backlog) ของบริษัทมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปัจจุบันอยู่ที่ 432.08 ล้านบาท (ณ 30 มิ.ย. 55)

นอกจากนี้ การขยายธุรกิจด้านงานออกแบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม ซึ่งบริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศ จะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เพราะเป็นงานที่ไม่ต้องใช้บุคลกรจำนวนมาก แต่สามารถทำกำไรได้ดี โดยคาดว่าในปีหน้ารายได้จากธุรกิจนี้จะอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านบาท

"บริษัทวางเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจวิศวกรที่ปรึกษาอย่างครบวงจร การระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ นอกจาก PPS จะนำเงินระดมทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจ เสริมสร้างระบบการทำงาน เพิ่มศักยภาพของบุคลากรในการรับงานแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่น เปิดโอกาสให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรในรูปแบบต่างๆด้วยเช่นกัน"นายประสงค์ กล่าว

ด้านนายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด(APM)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาหุ้นของ PPS น่าจะมีการปรับตัวในทิศทางเดียวกับแนวโน้มผลประกอบการและปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัท และสามารถสร้างผลตอบแทนในระดับที่น่าสนใจให้กับนักลงทุนได้ทั้งในระยะกลางและยาว

ส่วนนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า แม้การเสนอขายหุ้นไอพีโอของ PPS จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก และมีผู้ได้รับการจัดสรรไปมากกว่า 2,400 ราย แต่เชื่อว่ายังมีนักลงทุนอีกเป็นจำนวนมากที่ให้ความสนใจลงทุนในหุ้นของบริษัท ซึ่งจะส่งผลให้การซื้อขายในวันแรกไปจนถึงในช่วงต่อจากนี้มีกระแสตอบรับที่ดี

เนื่องจากตลอด 25 ปีที่ผ่านผลการดำเนินงานของ PPS มีการเติบโตมาโดยตลอด เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงทั้งจากแผนการดำเนินงานที่บริษัทกำหนดไว้ และการขยายตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไปจนถึงระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอ PPS ที่ราคา 0.70 บาท/หุ้น ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยมี P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 เดือน (1 มิ.ย.55-31ส.ค.55) ของตลาดเอ็มเอไอที่ 17.92 เท่า หรือ คิดเป็นส่วนลดประมาณ 25.67%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ