ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สติดลบหลังตลาดเริ่มไม่มั่นใจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 26, 2012 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดลง 17 จุด หรือ 0.1% ที่ระดับ 13,388 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าขยับลง 0.2% ที่ 1,435 จุด ณ เวลา 7.35 น.ตามเวลานิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่ามาตรการต่างๆที่ธนาคารกลางหลายแห่งประกาศใช้เมื่อเร็วๆนี้จะเพียงพอต่อการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

หุ้นฟรีพอร์ท-แมคโมแรน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ ลดลง 1.3% ขณะที่หุ้นนิวมอนท์ ไมนิ่ง คอร์ป ปรับตัวลดลง 0.3%

ตลาดถูกกดดันหลังจากที่นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าววานนี้ว่า แผนการซื้อพันธบัตรที่มีสัญญาจำนองค้ำประกันครั้งใหม่ของเฟด หรือที่เรียกกันว่า QE3 นั้น แทบจะไม่ส่งผลให้การช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือช่วยลดอัตราว่างงานแต่อย่างใด พร้อมระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจจะบั่นทอนความน่าเชื่อถือของเฟดด้วย

นายพลอสเซอร์ได้แสดงท่าทีคัดค้านการตัดสินใจของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) ในการประชุมเมื่อต้นเดือนนี้ในการซื้อพันธบัตรวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าว เฟดได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % พร้อมขยายระยะเวลาการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษออกไปจนถึงกลางปี 2558 จากเดิมที่กำหนดไว้ถึงช่วงกลางปี 2557

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินใดๆก็ตามมีความเสี่ยง เพราะแทนที่จะทำให้ประชาชนมั่นใจ อาจกลายเป็นว่าทำให้ประชาชนรู้สึกว่าธนาคารกลางจนตรอกแล้ว ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้น่าเป็นห่วงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ