THAI คาด"ไทยคาร์โก้"ปีนี้ขาดทุน 100 ลบ.จากผลน้ำท่วม เตรียมปรับแผนบริหารจัดการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2012 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย จึงอนุวัตร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ หรือ “ไทยคาร์โก้" บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางอากาศในปีนี้พบว่าการขนส่งสินค้าลดลง โดยผลการดำเนินงานของไทยคาร์โก้ คาดว่าจะมีรายได้ลดลงประมาณ 5% จากเป้าหมายที่ 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายลดลงจากการขนส่งสินค้าที่ลดลงด้วยเช่นกัน โดยค่าใช้จ่ายลดลงประมาณ 4-5% โดยรวมคาดว่าปีนี้จะขาดทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท

“ปัญหาขาดทุนเป็นผลมาจากผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2554 ทำให้ต้นปี 2555 ไม่มีสินค้าส่งออกจากประเทศไทย นอกจากนั้น ยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมทั้งมีคู่แข่งการขนส่งที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรถบรรทุกที่รับขนส่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังเวียดนาม จีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ โดยมีจุดเด่นที่เป็นการขนส่งแบบประตูสู่ประตู และค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการขนส่งทางเครื่องบิน” นายพิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ไทยคาร์โก้ ได้ลงนามสัญญาการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านการขนส่งสินค้า เพื่อปรับแผนการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น การนำระบบไอทีใหม่เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ ซึ่งจะช่วยวิเคราะห์และวางแผนการตลาด และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการระบบคลังสินค้า รวมทั้งติดตามสินค้าได้ตลอดเวลา เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านราคาได้มากขึ้น ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการนำเครื่องบินขนส่งสินค้า จำนวน 1 ลำ ไปให้เช่าระยะเวลา 1 ปี คาดว่าจะเริ่มให้เช่าได้ภายในเดือนต.ค.นี้

"จะเริ่มใช้ระบบไอทีใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 56 ซึ่งจะสอดคล้องกับข้อกำหนดของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือไออาต้า ที่จะให้การขนส่งสินค้าทางอากาศเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระยะเวลาสัญญาจ้างรวม 8 ปี ค่าใช้จ่ายคิดตามการใช้งานจริงเฉลี่ยปีละ 100 ล้านบาท คาดว่าจะคุ้มทุนในเวลา 3 ปี" นายพิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ