ก.ล.ต.เผยตลาดหุ้นไทยมี CG เป็นที่ 3 ในเอเซีย เกณฑ์กำกับกิจการดีหลายด้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2012 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า รายงาน CG Watch ซึ่งประเมินการกำกับดูแลกิจการของตลาดทุนในเอเชีย ที่จัดทำโดย Asian Corporate Governance Association และ CLSA Asia-Pacific Markets ประจำปี 2555 ประเทศไทยขยับขึ้นเป็นอันดับ 3 ถัดจากสิงคโปร์และฮ่องกง โดยมีญี่ปุ่นและมาเลเซียติดตามมาเป็นอันดับที่ 4 จากการประเมินทั้งหมด 11 ประเทศ โดยในการประเมินครั้งนี้ ไทยได้คะแนนดีขึ้น 4 หมวด จาก 5 หมวด

ผลการประเมินของไทยที่สำคัญได้แก่ หมวดหลักเกณฑ์การกำกับดูแลกิจการและการปฏิบัติ ให้น้ำหนักกับการที่บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่สามารถเปิดเผยงบการเงินประจำปีได้ภายใน 60 วัน ซึ่งในหลายประเทศทำไม่ได้ รวมถึงการสอบทานงบการเงินอย่างเข้มงวดโดย ก.ล.ต. ที่นำไปสู่การทำ special audit หรือการแก้ไขงบการเงินให้ถูกต้อง สำหรับการจัดประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนยังคงโดดเด่นทั้งการเตรียมวาระ การโหวตโดยใช้บัตรลงคะแนน และการจัดทำรายงานการประชุมที่มีเนื้อหาครบถ้วนและทันกาล อย่างไรก็ดี ส่วนที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้นคือ การเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อมูลทางการเงิน เช่น คำอธิบายและบทวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน (MD&A) รายงานด้าน CG และรายงาน CSR เป็นต้น

หมวดการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งไทยได้คะแนนดีขึ้นเล็กน้อย โดยผู้ประเมินเห็นว่ามีเรื่องที่น่าสนใจ เช่น การกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของผู้บริหารบริษัทจากเหตุถูก ก.ล.ต. ลงโทษ การกระตุ้นให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยไปใช้สิทธิในวาระที่อาจมีความขัดแย้งทางประโยชน์ และในส่วนของภาคเอกชนที่ดำเนินการเรื่องนี้ได้ดี ได้แก่ การทำหน้าที่ของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยในการประเมินคุณภาพการจัดประชุมประจำปีผู้ถือหุ้น และการเป็นตัวแทนผู้ถือหุ้นในการตั้งคำถามในที่ประชุมผู้ถือหุ้น แต่ในขณะเดียวกันในส่วนของภาครัฐ ผู้ประเมินยังคงมีข้อสังเกตเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมอันเนื่องมาจากจำนวนคดีที่เสร็จสิ้นในชั้นศาลมีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับจำนวนที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษไป

หมวดบรรยากาศด้านการเมืองและกฎหมาย ซึ่งไทยได้คะแนนเท่าเดิม โดยผู้ประเมินมีความเห็นว่าช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมาการแก้ไขกฎหมายไม่มีความคืบหน้ามากนัก นอกจากนี้ ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยควรปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลบนเว็บไซต์ให้ค้นหาได้สะดวกยิ่งขึ้น

หมวดว่าด้วยการจัดทำบัญชีและการตรวจสอบ ซึ่งเป็นหมวดที่ไทยได้คะแนนดีขึ้นมาก จากการที่ ก.ล.ต. แสดงบทบาทด้านการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดในการยกระดับการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีจนเป็นที่ยอมรับในหลายภูมิภาคทั้งอเมริกาและยุโรป รวมทั้งได้ทำการประเมินคุณภาพสำนักงานสอบบัญชีตามมาตรฐานสากลเสร็จแล้วเป็นส่วนใหญ่ และ

หมวดวัฒนธรรมธรรมาภิบาล ผู้ประเมินมีความเห็นว่าวัฒนธรรมหรือบรรยากาศธรรมาภิบาลของไทยดีขึ้น อันเป็นผลมาจากการทำงานของหลายภาคส่วน เช่น สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ที่ได้จัดอบรมความรู้ให้แก่กรรมการบริษัทอย่างต่อเนื่องและโดดเด่น สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยที่ได้รณรงค์ให้บริษัทจดทะเบียนมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในหมวดนี้ที่ผู้ประเมินเห็นความก้าวหน้ามากที่สุดคือ การรวมตัวของภาคเอกชนจัดตั้งเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชัน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแนวคิดนี้จำนวนมาก อย่างไรก็ดี ผู้ประเมินยังคงไม่มั่นใจว่าการดำเนินการของภาคเอกชนจะแก้ไขปัญหานี้ได้จึงต้องติดตามต่อไป

"การได้รับการประเมินเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา ทำให้รู้ว่าเรามีจุดเด่นและจุดด้อยตรงไหนบ้าง เพื่อที่จะสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ตรงจุด และการจัดอันดับเปรียบเทียบทำให้เรารู้ตำแหน่งที่เรายืนอยู่ รู้ระดับความเป็นมาตรฐานสากลของเรา และจุดหมายที่เราจะก้าวต่อไป ผลประเมินปีนี้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 3 โดยเป็นรองเพียง 2 ประเทศ คือสิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งนับว่าโดดเด่นกว่าอีกหลายประเทศในกลุ่ม ซึ่งสะท้อนให้เห็นความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน " นายวรพล กล่าว

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนมีการพัฒนาด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาโดยตลอด โดยจัดตั้งศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน หรือ CG Center ให้คำปรึกษาแก่คณะกรรมการและผู้บริหาร พร้อมจัดกิจกรรมให้ความรู้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545 รวมถึงให้การสนับสนุนแก่สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ในการสำรวจการจัดทำรายงานการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CGR) ตั้งแต่ปี 2544 เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนมี Benchmark ในการพัฒนางาน CG และในปี 2555 นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2549 โดยศึกษาจากหลักการ CG ของสถาบันต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ