กสทช.เปิดรับฟังความเห็นเก็บค่าธรรมเนียมไลเซ่นกิจการโทรทัศน์-กระจายเสียง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานจัดการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่องค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า กสทช.ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพื่อต้องการรวบรวมความคิดเห็นจากหลายภาคส่วนมาประกอบการการจัดทำประกาศฯ หลังจากก่อนหน้าเคยเปิดรับความคิดเห็นเฉพาะกลุ่ม หรือ โฟกัสกรุ๊ปมาแล้ว 2 ครั้ง

ทั้งนี้หลังจากรับฟังความคิดเห็นแล้วเสร็จจะนำไปปรับปรุงแก้ไข เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และ ที่ประชุม กสทช.เพื่อผ่านความเห็นชอบก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาประมาณเดือนพ.ย.นี้ และอัตราค่าธรรมเนียมรายได้อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ โดยใบอนุญาตประกอบกิจการบริการสาธารณะและบริการชุมชนไม่ต้องมีการประมูลจะใช้การจัดสรรตามความเหมาะสม ส่วนใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจต้องมีการเปิดประมูลแข่งขันและสามารถหารายได้จากการโฆษณาได้

สำหรับ ราคาค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ คือ กิจการบริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ที่ไม่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง ค่าพิจารณาคำขอใบอนุญาต 5 พันบาท กิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์มีโครงข่ายแต่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ระดับท้องถิ่น 5 พันบาท ระดับภูมิภาค 5 หมื่นบาท ระดับชาติ 2.5 แสนบาท

กิจการบริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์มีโครงข่ายและใช้คลื่นความถี่ ระดับท้องถิ่น 1 หมื่นบาท ระดับภูมิภาค 1 แสน บาท ระดับชาติ 5 แสนบาท กิจการบริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ระดับท้องถิ่น 1 หมื่นบาท ระดับภูมิภาค 1 แสนบาท ระดับชาติ 5 แสนบาท และกิจการบริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ระดับท้องถิ่น 5 พันบาท ระดับภูมิภาค 5 หมื่นบาท ระดับชาติ 2.5 แสนบาท และวิทยุชุมชน 2 พันบาท ซึ่งทุกใบอนุญาตจะมีค่าธรรมเนียมรายปี 2% ของรายได้

ด้านตัวแทนเคเบิลทีวี กล่าวว่า อยากทราบว่ากฎหมายข้อ 5.1 ค่าพิจารณาคำขอใบอนุญาต เป็นค่าธรรมเนียมที่ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องชำระเมื่อยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อสำนักงาน ตามอัตราแนบท้ายประกาศนี้ และจะไม่สามารถเรียกคืนได้ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม และ ข้อ 5.2 ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่รายปี เป็นค่าตอบแทนการใช้คลื่นความถี่ที่ผู้ใช้คลื่นต้องชำระเป็นรายปีตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคมพ.ศ.2498 เป็นประเด็นเดียวกันหรือไม่

อีกทั้ง การคุ้มครองที่เก็บค่าธรรมเนียมจากรายได้ 2% กสทช. รู้หรือไม่ว่า มีเคเบิลทีวีกี่รายในแต่ละจังหวัด ซึ่งถ้า กสทช. เก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวไปแล้ว แสดงว่า กสทช. จะคุ้มครองเคเบิลทีวีท้องถิ่นได้ แต่ขณะนี้มองว่ายังคุ้มครองไม่ได้

“กฎหมายที่กสทช. ออกมา คือ กฎหมายที่ฆ่าคนท้องถิ่น ผู้ประกอบการกลืนเลือด จึงอยากฝากให้คิดว่า อย่ามาทะเลาะกับพวกเคเบิลเล็กๆเลย" ตัวแทนเคเบิลทีวี กล่าว

นายนิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม กล่าวว่า ในนามสมาคมฯ ซึ่งอยู่ใบรูปแบบใบอนุญาตประกอบกิจการแบบกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ มีโครงข่ายแต่ไม่ใช้คลื่นความถี่ เคยเสนอให้ กสทช. เก็บค่าบริการ 5 พันบาท และค่าธรรมเนียมรายปีปีละ 2 หมื่นบาท โดยไม่ต้องยึดติดกับรายได้ 2% และเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 และ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 หรือ พ.ร.บ.กสทช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ