(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐานหลัง Sentiment ยังไม่เป็นบวก-ตลาดตปท.อยู่แดนลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 1, 2012 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับฐาน เนื่องจาก Sentiment ของตลาดฯช่วงนี้ไม่เป็นบวก และตลาดต่างประเทศก็อยู่ในแดนลบเล็กน้อย ซึ่งตลาดฯยังไม่ได้มีปัจจัยใหม่เข้ามา

อย่างไรก็ดี ตลาดฯยังต้องติดตามสถานการณ์ในยุโรปอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะเรื่องของกรีซ และสเปน ส่วนปัจจัยในประเทศก็ให้ติดตามตัวเลขการส่งออกของไทย

พร้อมให้แนวรับ 1,290 จุด แนวต้าน 1,309 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(28 ก.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,437.13 จุด ลดลง 48.84 จุด(-0.36%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,440.67 จุด ลดลง 6.48 จุด(-0.45%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 3,116.23 จุด ลดลง 20.37 จุด(-0.65%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ลดลง 55.09 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน ลดลง 13.04 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ ลดลง 5.77 จุด, ดัชนี PSE Composite ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ ลดลง 1.28 จุด, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซีย ลดลง 1.28 จุด และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลีย ลดลง 2.60 จุด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดทำการวันนี้เนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์, ตลาดหุ้นจีน ปิดทำการวันนี้เนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์/วันชาติ และตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปิดทำการวันนี้เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(28 ก.ย.)ที่ระดับ 1,298.79 จุด เพิ่มขึ้น 12.68 จุด(+0.99%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 3,989.98 ล้านบาทเมื่อ 28 ก.ย.55
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 92.19 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.34 ดอลลาร์หรือ 0.4%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ล่าสุด(28 ก.ย.)ปิดทำการที่ 8.3 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 30.86/88 อ่อนค่าตามภูมิภาค-ยูโร
  • รัฐบาลดึงอิตาเลียนไทยฯ ร่วมเจรจา 3 ฝ่ายพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย คาดได้ข้อสรุปหลังจากนายกฯ เยือนพม่าต้นเดือนต.ค. นี้ สศช.ระบุกำลังศึกษาตั้งบริษัทร่วมทุน สิทธิสัมปทานยังเป็นของอิตาเลียนไทยฯ
  • แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้เสนอข้อสรุปการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ หลังจากได้หารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน ให้กับนายกิตติรัตน์ ณระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พิจารณา เพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไปในเดือนนี้ โดยจะมีเวลาปรับตัว 3 ปี
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์เดือน ส.ค. 2555 ว่า ยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากต้นปีตามความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย โดยยอดคงค้างสินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ของระบบธนาคารพาณิชย์สิ้นเดือน ส.ค. เพิ่มจากช่วงเดียวกันปีก่อนถึง 9.3% ขณะที่ปริมาณการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยจำนวนที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ในเขต กทม. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าถึง 8.5% โดยที่อยู่อาศัยแนวราบ อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ขยายตัวถึง 13.9% ส่วนอาคารชุดและคอนโดมิเนียมขยายตัว 4.8%
  • สรรพสามิตยอมรับจัดเก็บรายได้ปี 55 พลาดเป้ากว่า 2.6 หมื่นล้านบาทแต่ยืนยันจะไม่เรียกเก็บภาษีแสตมป์เหล้า บุหรี่ ล่วงหน้าจากผู้ประกอบการหวั่นกระทบการ จัดเก็บรายได้ปีงบประมาณหน้าพร้อมเสนอ ครม.ยืดเวลาลดภาษีดีเซลออกไปอีก1 เดือนเพื่อบรรเทาภาระให้แก่ประชาชน
  • หุ้นไทยตุลาคมนี้..มีลุ้นโตกว่า 1,300 จุด แต่อาจมีการปรับตัวพักฐานก่อนขยับขึ้นต่อ ภาพรวมตั้งแต่ต้นปีต่างชาติซื้อสุทธิ 6 หมื่นล้านโดยนักลงทุนคลายความกังวลสเปน หลังยอดหนี้ไม่สูงเกินคาด แนะจับตาการอนุมัติวงเงินช่วยเหลือกรีซในรอบต่อไป ส่วนปัจจัยในประเทศเป้าส่งออกที่ลดลงและกระแสการปรับ ครม.เศรษฐกิจเริ่มเข้ามากดดัน
  • น.ส.ธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ปริมาณเงินฝากสกุลตราต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ไทยในปีนี้มีแนวโน้มเติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่าน มาที่เติบโตเฉลี่ยปีละ 7-8% เนื่องจากปัญหาความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลกและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้าและผู้ส่งออกหันมาฝากเงินเป็นสกุลเงินต่างประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงจากค่าเงินที่ผันผวน

*หุ้นเด่นวันนี้

  • SCC(เมย์แบงก์ กิมเอ็ง)"ทยอยสะสม"ราคาเหมาะสม 380 บาท ประเมินเบื้องต้น คาดว่ากำไรสุทธิ 3Q55 จะขยายตัว qoq เป็น 6 - 6.2 พันล้านบาท จาก 2Q55 ที่มีกำไรสุทธิเพียง 4.28 พันล้านบาท เนื่องจาก 3Q55 จะไม่มีการบันทึกผลขาดทุนจากการปรับมูลค่าสินค้าคงเหลือเหมือนใน 2Q55 ที่ผ่านมา และส่วนต่างราคาปิโตรเคมีสายโอฟินส์กลับมาเร่งตัวขึ้น qoq อีกครั้ง ตามการไต่ระดับขึ้นของราคาน้ำมันดิบ ขณะที่ธุรกิจปูนซีเมนต์ใน 3Q55 ยังมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่องทั้ง yoy และ qoq จากความต้องการในประเทศที่เติบโตแข็งแกร่ง ทั้งภาคเอกชน และโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ พร้อมเชื่อ SCC เป็น 1 ในหุ้นที่ได้ประโยชน์โดยตรง จากการเปิดเสรีอาเซียน(AEC)และราคาหุ้นยัง Laggard
  • THAI(เมย์แบงก์ กิมเอ็ง)"ซื้อเก็งกำไรราคาเหมาะสม 24.00 บาท ราคาหุ้นมีปัจจัยบวกระยะสั้นในสัปดาห์นี้ คือการแต่งตั้งคุณสรจักร เกษมสุวรรณ ขึ้นเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ในวันศุกร์ที่ 5 ต.ค. และเชื่อว่าจะทำให้ตลาดมีความมั่นใจต่อทิศทางและนโยบายของบริษัทที่ชัดเจนขึ้น
  • หุ้นที่แนะนำสำหรับเดือนตุลาคม(ทรีนีตี้)ได้แก่ หุ้นที่เป็น Supplier ให้กับผู้ให้บริการ 3G และหุ้น ICT ขนาดเล็ก ได้แก่ LOXLEY, JAS, THCOM, หุ้นกลุ่ม Cyclicals ที่มี Cheap valuation ได้แก่ IRPC และหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ QH, SIRI, RML, STEC
  • หุ้นเด่นวันนี้(เคทีบี)แนะนำ"ซื้อ" PTT, PTTEP, PTTGC และ TOP ในระยะสั้น เราเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาสิ้นสุดงวด 3Q55 จึงเป็นแนวโน้มเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี-โรงกลั่น โดยยังคงให้น้ำหนักสำคัญต่อการพลิกกลับของ stock loss ในงวด 2Q55 เป็น stock gain ในงวด 3Q55 สำหรับราคาเป้าหมายเท่ากับ 420, 204, 81.50 และ 67.50 บาท ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ