ADVANC คาดปีนี้ลูกค้าใช้งาน DATA โต 15%,เปิดให้ใช้ Wifi ฟรี 5 หมื่นจุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 1, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) คาดลูกค้าเอไอเอสใช้งาน DATA เพิ่ม 15% ส่วนรายได้จาก DATA ในปีนี้จะเติบโต 30% ได้ตามเป้าหมายจากเป้าเดิมโต 25% เป็นผลจากราคาเครื่องสมาร์ทโฟนลดลง ทำให้เกิดการใช้งานมากขึ้น และมีส่วนผลักดันให้รายได้ของบริษัทโดยรวมเติบโต 10% จากเดิมตั้งเป้าโต 5-6% พร้อมเปิดให้พันธมิตรผู้คิดค้นคอนเทนท์พัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ รองรับการใช้ DATA ของลูกค้ามากขึ้น ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้ใช้ Wifi ที่เปิดให้ใช้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจะกลายเป็นลูกค้าเอไอเอสในอนาคต

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักการตลาดบริการเสริม ADVANC กล่าวว่า การเติบโตของรายได้จาก DATA มาจากการเติบโตของลูกค้าเดิมที่ใช้งานเพิ่มขึ้น และ ลูกค้าใหม่ โดยปีนี้คาดว่าจำนวนลูกค้าจะเติบโต 15% จากปีก่อนที่มีจำนวนลูกค้า 8.5-9 ล้านคน และมองว่าแนวโน้มจะดีขึ้นเรื่อยๆ และจะช่วยให้รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายสูงขึ้น

ทั้งนี้ รายได้จาก DATA คิดเป็นสัดส่วน 50-60% ของรายได้จาก Non-voice และ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 19% ของรายได้รวม

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริการ ADVANC กล่าวยอมรับว่า การเติบโตของ DATA มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้รายได้รวมของบริษัทในปีนี้เติบโตมากถึง 10% จากเป้าหมายเดิมที่โต 5-6% และคาดว่า รูปแบบการแข่งขันในตลาดผู้ให้บริการมือถือจะเปลี่ยนไป หลังจากได้ใบอนุญาต 3G โดยบริษัทจะลงทุนด้าน content มากขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น โดยบริษัทได้ร่วมกับเจ้าของแอพพลิเคชั่น (APP) ใหม่ มาร่วมเป็นพันธมิตร เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับลูกค้าเอไอเอส โดยปัจจุบันมีพันธมิตรร่วมทำคอนเทนท์ประมาณ 250 ราย

นอกจากนี้ ADVANC ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) เปิดโครงการ ICT Free Wifi for Public by AIS จำนวน 50,000 จุดทั่วประเทศ และมีแผนขยายจุดให้บริการเป็น 60,000 จุดภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตไร้สายด้วยความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี Wifi โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

นายวิเชียร กล่าวว่า จำนวน Wifi ที่ให้บริการ 50,000 จุด ร่วมกับพันธมิตรคือ บมจ. ทริปเปิลที บรอดแบรนด์ โดยส่วนของบริษัทมีอยู่ประมาณ 3,000 - 4,000 จุด โดยปัจจุบันลูกค้าของเอไอเอส มีการใช้ Wifi เกินกว่า 3 แสนคนแล้ว

นายปรัธนา กล่าวว่า ปัจจุบัน ในไทยมีคนใช้ Wifi จำนวน 20 ล้านคน ซึ่งจะเห็นยังมีโอกาสเติบโตได้อีก ซึ่งเอไอเอสมองว่าในอนาคต 2-3 ปี ผู้ที่ใช้ Wifi ฟรี มีความเป็นไปได้จะเป็นลูกค้าเอไอเอส เพราะความต้องการใช้มากขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทได้ลงทุน Wifi ต่อเนื่องจากปี 54-55 ปีละ 300 ล้านบาท โดยร่วมกับพันธมิตร ซึ่งจะไม่ลงทุนซ้ำซ้อนกัน

โครงการ ICT Free Wifi for Public by AIS เปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรี ครอบคลุมพื้นที่ส่วนราชการ สถาบันการศึกษา สถานพยาบาล สวนสาธารณะ เทศบาล สนามบิน สถานีขนส่ง แหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ย่านชุมชน ร้านค้า ห้องสมุด โรงแรม ธนาคาร เป็นต้น โดยประชาชนจะได้รับบริการที่ความเร็วของการดาวน์โหลดที่ 10 Mbps จนถึง 100 Mbps ในบางจุดบริการ สามารถใช้บริการได้สูงสุด 10 ชั่วโมงต่อเดือน แบ่งเป็น การใช้บริการเครือข่าย AIS Wifi จำนวน 5 ชั่วโมงต่อเดืนอ และการให้บริการผ่านเครือข่าย Partner ของเอไอเอส คือ 3BB Wifi จำนวน 5 ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งประชาชน 1 คนสามารถขอรับใช้บริการได้ 1 สิทธิ ผ่านการลงทะเบียนขอใช้สิทธิได้ที่ www.ais.co.th เพื่อรับ Username และ Password ผ่านทางอีเมล์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.55 จนถึงวันที่ 31 ส.ค. 56

ทั้งนี้ เอไอเอสจะร่วมประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาขนในภูมิภาคได้เช้าถึงบริการดังกล่าว โดยภายในสิ้นปีนี้ จะเดินทางโรดโชว์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี เพื่อขยายโอกาสทางการสื่อสารให้กับคนไทยทั่วประเทศผ่านโครงการนี้

ด้านน.อ.อนุดิษฐ์ นาคารทรรพ รมว.ไอซีที กล่าวว่าโครงการนี้จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและการศึกษาคนในประเทศให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการเข้าถึงการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะที่มีกรใช้งานตามความเหมาะสม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมถึงผลักดันให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสทช.) ใช้กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสีจยง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ จัดให้มีการบริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามารตรฐานการให้บริการในพื้นที่สาธารณะ สถานที่ราชการและสถานศึกษาที่กำหนดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ