กสท.ออกกฎห้ามทีวีการเมืองประมูลช่องดิจิตอล,เริ่มเก็บค่าธรรมเนียม2% ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 1, 2012 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า กสท.ได้กำหนดเงื่อนไขสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมประมูลช่องรายการธุรกิจในระบบดิจิตอล ที่จะเปิดประมูลในเดือน ก.พ.56 โดยเงื่อนไขดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ห้ามการเมืองเป็นเจ้าของสื่อ

ทั้งนี้ มาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ซึ่งกำหนดผู้ประกอบการและผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ (ไลเซ่นส์) ต้องไม่ให้บริการเนื้อหาที่ผิดศีลธรรม หมิ่นสถาบัน สร้างความแตกแยกเชิงยุยง ปลุกปั่น ดังนั้น ในช่องรายการระบบดิจิตอลจำนวน 24 ช่องธุรกิจ จะไม่มีช่องใดเป็น ช่องรายการเกี่ยวกับการเมือง

นอกจากนี้ กสท.ได้สรุป ค่าธรรมเนียมไลเซ่นส์ประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์แล้วในอัตรา 2% จากรายได้ และจะเริ่มมีผลทันทีกับผู้ได้รับไลเซ่นส์ที่จะออกเดือน ต.ค.ทั้งกิจการที่ไม่ใช่คลื่นความถี่ คือ เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม และในระบบดิจิตอลที่จะให้ไลเซ่นส์ได้ก่อน คือ ช่องรายการสาธารณะ และผู้ให้บริการโครงข่ายเพื่อรวบรวมช่องรายการ(มัลติเพลกเซอร์) โดยใช้วิธีคัดเลือกแบบบิวตี้ คอนเทสต์

กสท. ยืนยันว่าอัตรา 2% ไม่แพงเกินไปตามที่ผู้ประกอบการท้วงติง เพราะผลการศึกษาของ กสท. เห็นว่าควรเก็บที่ 5% แต่อัตรา 2% ก็เป็นอัตราสูงสุดที่ กสท.เห็นว่าควรเรียกเก็บแล้ว

"กสท. ยังจะกำหนดสัดส่วนการเช่าใช้ช่วงเวลาสำหรับผู้ได้รับไลเซ่นส์ช่องรายการว่าควรเปิดให้เช่าช่วงเวลาเพื่อผลิตคอนเทนต์เป็นจำนวนเท่าไร เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบการรายเล็กที่ไม่มีเงินทุนจำนวนมากในการประมูลทั้งช่องรายการสามารถผลิตคอนเทนต์เพื่อนำเสนอให้ประชาชนได้ ซึ่งจะช่วยให้คอนเทนต์มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย"พ.อ.นที กล่าว

นอกจากนี้ กสท.ได้ปรับเปลี่ยนจำนวนช่องรายการประมูลเหลือ 24 ช่อง จากเดิม 36 ช่องในระบบปกติ (สแตนดาร์ด เดฟิเนชั่น) โดย 12 ช่องที่หายไป คือ ช่องรายการคมชัดสูง (ไฮเดฟินชั่น) จำนวน 4 ช่อง ซึ่งจะเปิดประมูลพร้อมกันในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.56 แบ่งเป็นช่องรายการข่าวสาร สาระที่เป็นประโยชน์สาธารณะ 5 ช่อง ช่องรายการสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว 5 ช่อง ช่องสแตนดาร์ด 10 ช่อง และไฮเดฟฯ 4 ช่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ