TMB คาดสิ้นปี 55 สินเชื่อรายย่อยโตมากกว่า 20% ,เงินฝากโต 10-12%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2012 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบอร์นาร์ด คุ๊ก ปนะธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้ารายย่อย ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่าในปี 55 คาดว่าการปล่อยสินเชื่อลูกค้ารายย่อยจะเติบโตได้มากกว่าตลาดที่คาดว่าจะเติบโตราว 20% ถือเป็นเป้าหมายที่ท้าทายและเป็นการเติบโตที่สูงมาก โดยมองว่าประเทศไทยมีกำลังซื้อสูงและธุรกิจต่างๆมีการเติบโตที่ดี และช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาสินเชื่อรายย่อยเติบโตได้มากกว่าเป้าหมายราว 5-10%

ขณะที่ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเงินฝากเติบโต 10-12% สูงกว่าตลาดรวมที่คาดว่าจะเติบโต 5-6% อย่างไรก็ตาม มองว่าการระดมเงินฝากในช่วงนี้คงไม่มีการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง แต่จะเน้นแข่งขันเรื่องการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ซึ่งในส่วนธนาคารจะเน้นเข้าถึงการบริการทางการเงินที่ง่าย ขณะเดียวกัน คงต้องเสนอราคาที่ซื่อสัตย์และตรงไปตรงมากับลูกค้าด้วย

สำหรับกลยุทธ์ในช่วงที่เหลือของปีนี้สำหรับลูกค้ารายย่อยจะเน้นในเรื่องอำนวยการความสะดวกและสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า โดยจะมีการออกนวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ ทั้งในรูปแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบใหม่ หรือการออกเป็นแพ็กเกจจากผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ได้ออกมาแล้ว

นอกจากนี้ จะเน้นเรื่องการสร้างเครือข่ายและการให้บริการ ซึ่งธนาคารไม่เน้นการสร้างสาขาใหม่แบบก้าวกระโดด แต่จะหันมาปรับเปลี่ยนทำเลที่ตั้งสาขาที่เข้าสู่ลูกค้าได้มากขึ้น ขณะเดียวกันการที่ธนาคารมีเน็ทเวิร์คที่เล็ก ถือว่ามีความได้เปรียบคู่แข่งที่มีต้นทุนที่ต่ำกว่า และในอนาคตวางเป้าหมายในการให้บริการลูกค้ารายย่อยในรูปแบบที่ปรึกษาทางการเงิน มากกว่าเพียงทำธุรกรรมทางการเงิน

ปัจจุบัน ธนาคารมีฐานลูกค้ารายย่อยจำนวน 5 ล้านรายโดยเป็นลูกค้ามีความเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ(Active) อยู่ 2.3 ล้านราย ดังนั้นธนาคารคงจะต้องวางกลยุทธ์เพื่อให้ลูกค้าที่ไม่ Active หันมาใช้บริการธนาคารมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ