DTAC คาดใช้เงินเข้าประมูล 3G ราว 1.5-2 หมื่นลบ.จากงบลงทุนรวม 4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมเข้าประมูลใบอนุญาต 3G คลื่น 2.1 GHz .ในวันที่ 16 ต.ค.55 โดยคาดว่าจะใช้เงินเข้าประมูลราว 1.5-2 หมื่นล้านบาท จากที่บริษัทได้วางงบลงทุนสำหรับธุรกิจ 3G ในระยะ 3 ปี รวม 4 หมื่นล้านบาท นอกจากการประมูลใบอนุญาตแล้วยังต้องใช้เงินลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมตามเกณฑ์ที่ทางการกำหนดไว้ในเฟส 1 และเฟส 2

อย่างไรก็ตาม หากต้องใช้เงินลงทุนมากกว่านี้ บริษัทยังมีความพร้อมที่จะใช้เงินส่วนอื่นเพิ่มเติม อีกทั้ง บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร และปรับโครงสร้างภายใน เพื่อให้บริการลูกค้าที่มีการใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น รวมถึงมีการจัดเตรียมผู้นำองค์กร โดยจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมใช้เงินลงทุน 40 ล้านบาท

บริษัทคาดว่าหลังได้ใบอนุญาต 3G จะให้บริการได้ภายในไตรมาส 2/56 และคาดว่าจะมีการโอนย้ายลูกค้าในระบบ 2G สู่ระบบ 3G ภายในเวลา 4 ปี โดยอยู่ภายใต้บริษัท ดีแทค เน็ทเวอร์ค ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 3G ทั้งนี้หลังให้บริการ 3G แล้ว เชื่อว่าส่วนแบ่งการตลาดของทุกโอเปอเรเตอร์จะไม่เปลี่ยนแปลง และแต่ละโอเปอเรเตอร์จะมุ่งให้ความสำคัญกับลูกค้า 3G เช่นเดียวกัน

สำหรับราคาเริ่มต้นประมูลที่ 4.5 พันล้านบาทต่อจำนวนคลื่นความถี่ 5 MHz ถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม เพราะหากราคาที่สูงเกินไปก็อาจจะมีผู้เข้าร่วมประมูลน้อย แต่หากต่ำเกินไป ก็อาจได้ผู้ประกอบการที่ไม่มีความชำนาญเข้ามาเพิ่มในอุตสาหกรรม และเชื่อว่าโอเปอเรเตอร์ 3 รายจะไม่มีการฮั้วการประมูล

นายอับดุลลาห์ กล่าวว่า บริษัทมีระยะเวลาของสัญญาสัมปทานให้บริการภายใต้ 2G เหลือนานที่สุดในบรรดาผู้ให้บริการด้วยกัน อาจมีข้อดีที่ทำให้การโอนย้ายลูกค้าสามารถมีช่วงเปลี่ยนผ่านค่อนข้างนาน ขณะที่โอเปอเรเตอร์รายอื่นสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดภายใน 1-2 ปีนี้ และอาจเกิดความขัดข้องกันโอนย้ายได้ ส่วนข้อเสียก็มีคือจะทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งที่ต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาสัมปทาน ซึ่งเป็นเงินที่สูงพอสมควร

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนหยุดให้บริการคลื่น 800 MHz หลังจากได้ใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 GHz ไปแล้วระยะหนึ่ง แต่ในขณะนี้การขยายบริการบนคลื่น 800 MHz ยังดำเนินต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด

"การเตรียมความพร้อมให้บริการ 3G คลื่น 2.1 GHz บริษัทจะจัดเตรียมซื้ออุปกรณ์ ใส่ฐานข้อมูล โครงข่าย ซึ่งผมเห็นว่าถ้าจะให้บริการที่ดีที่สุด เราไม่น่าจะให้บริการ 3G ก่อนไตรมาส 2 ปีหน้า ส่วนลูกค้าจะได้เท่าไหร่ขึ้นอยู่กับเราจะสามารถสร้างโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่ได้มากน้อยแค่ไหน และโทรศัพท์มือถือที่จะรับบริการมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งต้องสอดรับกัน"นายอับดุลลาห์ กล่าว

ส่วนปัญหาโครงข่ายล่มถึง 2 ครั้ง ส่งผลกระทบต่อลูกค้า 1.7 ล้านราย แต่บริษัทได้ชดเชยให้กับลูกค้าถึง 3.5 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ