SRICHA บวก 2.35% โบรกฯเล็งปรับเพิ่มประมาณการณ์หากได้งานใหญ่ออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2012 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SRICHA ราคาวิ่งขึ้น 2.35% มาอยู่ที่ 43.50 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท มูลค่าซื้อขาย 135.67 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.59 น. โดยเปิดตลาดที่ 43.25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 43.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 43.25 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ศรีราชาคอนสตรัคชั่น(SRICHA)ไว้ก่อนแม้ว่าราคาปิดขณะนี้ได้สูงกว่าราคาพื้นฐานแล้ว เพราะหากบริษัทได้งานถึง 2 หมื่นล้านบาทจริง ก็คาดว่าจะต้องมีการปรับประมาณการและราคาพื้นฐานให้ดีขึ้น เพราะในสมมุติฐานปัจจุบันในการรับงานคือ ปลายปีนี้ได้งานเพิ่ม 2,000 ล้านบาท และปีหน้าอีก 4,700 ล้านบาทเท่านั้น โดยในตลาดขณะนี้ก็มีการคาดว่าเร็ว ๆ นี้บริษัทจะได้งานเพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท เป็นงานที่ทำให้โรงกลั่นขนาดใหญ่

อีกทั้งราคาพื้นฐานปัจจุบันประเมินด้วย P/E ปี 56 ที่เพียง 8 เท่า ขณะที่ STPI ปัจจุบันซื้อขายด้วย P/E ปั 56 ที่ 12.4 เท่าแล้ว นั่นคือ หาก SRICHA ได้งานขนาดใหญ่จริง Forwarded P/E ที่ใช้ประเมินมูลค่าหุ้นก็ควรจะปรับสูงขึ้นด้วย

ตามที่หนังสือพิมพ์รายงานว่า เอสทีพีแอนด์ไอ ทาบทาม ศรีราชาคอนสตรัคชั่น รับงานโครงสร้างเหล็ก 2 หมื่นล้านบาทในประเทศออสเตรเลียต่อ มั่นใจฝีมือศรีราชาฯ แถม JGC เบอร์หนึ่งญี่ปุ่น และชิโยดะเตรียมเทงานให้ดันแบ็คล็อกล้นทะลัก

ทางฝ่ายวิจัยได้มองข่าวนี้ตามหนังสือพิมพ์เป็นแหล่งข่าวทางการเงินเป็นผู้กล่าว ทางบริษัทยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด จึงต้องมีการตรวจสอบจากบริษัทก่อนว่าเป็นความจริงหรือไม่ สำหรับสถานะของ STPI ก.พ.55 ที่ผ่านมาได้งานใหม่มูลค่าสูงถึง 2.27 หมื่นล้านบาท ในโครงการก่อสร้างโครงการ Ichthys (Module Assembly Onshore LNG Facilities) มูลค่า 739 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.27 หมื่นล้านบาท) จึงถือว่ามีงานเต็มมือพอควร คาดว่าจะมีการให้งานรับเหมาช่วงกับ STEC ที่ 6 พันล้านบาท

ดังนั้นในช่วงปี 56-57 ทาง STPI เน้นรับงานใหม่ที่ให้อัตรากำไรขั้นต้นสูง ปัจจุบันใช้กำลังการผลิตประมาณ 80% (กำลังการผลิตรวมของบริษัทเท่ากับ 5 หมื่นตันต่อปี) ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดกรณีที่จะให้งานรับเหมาช่วงกับ SRICHA คือ ทาง STPI รับงานมา แต่ไม่ได้ทำเองบางส่วน และบริหารให้งานเสร็จ เพื่อมีกำไร ขณะที่ SRICHA งานในมือปัจจุบันก็มีน้อยมาก 697 ล้านบาท แต่มีข้อดีคือยังมีกำลังการผลิตเหลืออีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ