TRUE ยังไม่หาพันธมิตรต่างชาติร่วมธุรกิจ 3G, พร้อมประมูลคลื่น 1800 MHz

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2012 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้เจรจากับพันธมิตรรายใดเพื่อดำเนินธุรกิจใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 GHz จากก่อนหน้านี้ที่บริษัทมีแผนจะหาพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อจะเข้ามาช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี การจัดซื้อ และการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ
"ยังไม่มีการคุย พันธมิตรในหลักการโดยทั่วไป มีทั้งด้านเทคโนโลยีและการจัดซื้อ การเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่างประเทศ ซึ่งล้วนเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ในประเทศร่วมมือไม่ได้อยู่แล้วแข่งกันอยู่ พ้นธมิตรส่วนใหญ่เป็นต่างประเทศ"นายศุภชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลเต็มที่ และคาดว่าหลังได้รับใบอนุญาต 3G ลูกค้าได้จะราคาถูกลงในส่วน data และคงเห็นมีการแข่งขันกันอย่างเต็มที่

ส่วนลูกค้าทรูในระบบ 2G จะโอนย้ายไป 3G หรือไม่นั้น คงปล่อยเป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งอุปกรณ์มือถือระบบ 2G ยังมีขายอยู่จำนวนมาก ขณะที่อุปกรณ์มือถือ 3G ก็เริ่มทยอยออกมาในตลาดเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนั้น บริษัทยังเตรียมความพร้อมประมูลคลื่น 1800 MHz เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องรอเงื่อนไขจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เสียก่อน

ด้านน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงการประมูลใบอนุญาต 3G ที่กำหนดในวันที่ 16 ต.ค.นี้ว่า แม้ว่าจะมีผู้ยื่นประมูลเพียง 3 ราย แต่ก็เป็นไปตามกฎกติกา และยังไม่เห็นสัญญาณการล้มประมูล เพราะเห็นว่ากติกาที่ กสทช.กำหนดออกมาเป็นที่ยอมรับได้ คาดว่าผู้ที่ได้ร้บใบอนุญาต 3G จากการประมูลแล้วจะมีเวลา 6 เดือนหรือภายในไตรมาส 2/56 ที่จะเริ่มให้บริการกับประชาชนได้

"สิ่งที่เห็นใกล้วันประมูลยังไม่เห็นอุปสรรคการประมูล และอีก 6 เดือนข้างหน้าก็จะได้ใช้ 3G และ AEC ก็จะเปิดในปี 2015 ไอซีทีเห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นเรื่องสำคัญที่แสดงถึงความพร้อมของประเทศ และหากมีกลุ่มใดออกมาขัดขวางการประมูล3G อาจจะได้เห็นการแสดงออกของคนที่รอใข้อยู่" รมว.ไอซีที กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ