(เพิ่มเติม) HYDROคาดเซ็นMOUงานบำบัดน้ำเสียนิคมฯพม่าสัปดาห์หน้า รอผลอีก 800-1พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2012 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไฮโดรเทค(HYDRO)คาดว่าจะลงนามในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น(MOU)งานบำบัดน้ำเสียให้กับนิคมอุตสาหกรรมในประเทศพม่าช่วงสัปดาห์หน้า มูลค่าประมาณ 400-500 ล้านบาท นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างรอผลงานระบบบำบัดน้ำและผลิตน้ำประปาในพม่าที่ได้ยื่นประมูลไปแล้วราว 800-1,000 ล้านบาท คาดว่าจะสรุปภายในปีนี้ ซึ่งหากได้รับงานทั้งหมดดังกล่าว บริษัทก็อาจจะพิจารณาแนวทางการระดมทุนจากที่ได้มีการศึกษาไว้

การรุกธุรกิจระบบน้ำจะทำให้สัดส่วนรายได้จากการลงทุนของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นเกิน 50% ในปี 57 จากปัจจุบันรายได้หลักมาจากงานรับเหมาก่อสร้าง ดังนั้น จะทำให้รายได้ของบริษัทมีเสถียภาพมากขึ้น ขณะที่ในปีนี้รายได้และกำไรของบริษัทจะเติบโตราว 50% ตามเป้าหมาย โดยขณะนี้มีงานในมือ(backlog)แล้ว 1.5 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้บางส่วนภายในปีนี้

นายสลิป สูงสว่าง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HYDRO กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจางานบำบัดน้ำเสียในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศพม่า โดยสัปดาห์หน้าน่าจะสรุปราคาได้จากนั้นก็จะเซ็น MOU มูลค่าลงทุน 400-500 ล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างปลายปี 55 และเริ่มรับรู้รายได้ในปี 57 นอกจากนี้บริษัทได้ยื่นประมูลงานระบบน้ำในพม่าอีก 1 งาน มูลค่า 800-1,000 ล้านบาท คาดรู้ผลภายในปีนี้ ส่วนงานในประเทศได้ยื่นประมูลงานไปแล้ว 300-400 ล้านบาท และช่วงที่เหลือของปีนี้เตรียมยื่นอีก 1,000 ล้านบาท

บริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโต 50% จากปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย โดยปัจจุบันมี backlog ที่ 1.5 พันล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง 500-600 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้รายได้ทั้งปีอยู่ที่กว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนกำไรสูทธิก็จะเติบโตในทิศทางเดียวกับรายได้

ทั้งนี้ ตามแผนในระยะยาวหลังปี 57 ไปแล้วเมื่อบริษัทมีการลงทุนงานใหญ่ 3-4 โครงการช่วงนี้แล้วจะทำให้สัดส่วนรายได้ของบริษัทเป็นรายได้จากการลงทุนเกิน 50% จากปัจจุบันเกือบ 50% และงานรับเหมา 50%

"ในระยะยาวพอลงทุนงานใหญ่ 3-4 โครงการ รายได้จากการลงทุนจะเกิน 50% ซึ่งดีต่อบริษัทเพราะเป็นการรับรู้รายได้ที่เสถียร ไม่แกว่งเหมือนงานรับเหมาที่แต่ละปีจะมีงานไม่เท่ากัน"

นายสลิป กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการระดมทุน เพราะหากได้งานพม่าทั้งหมดที่เข้าประมูล บริษัทก็จะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ส่วนจะสรุปเมื่อใดนั้นคงต้องรอให้บริษัทได้งานที่พม่าก่อน อย่างไรก็ตาม การรับงานใหม่บริษัทก็มีพันธมิตรที่พร้อมจะเข้าร่วมงานด้วยจากปัจจุบันที่มี บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น(TRC) บมจ. ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์(UAC) และ บมจ.ผลธัญญะ(PHOL)เป็นพันธมิตรอยู่แล้ว

แต่สำหรับการรับงานในประเทศขณะนี้บริษัทยังมีความสามารถเต็มที่ โดยปัจจุบัน บริษัทไม่มีหนี้ และยังมีกำไรสะสม 40-50 ล้านบาท ขณะที่มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิและปีก่อนบริษัทสามารถจ่ายได้ในอัตรา 65% และปีนี้ก็คาดว่าจะจ่ายได้ไม่ต่ำกว่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ