(เพิ่มเติม) THCOM คาด utilization rate สิ้นปีเป็น 40% หากได้ลูกค้าไทย-อินเดียเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2012 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM) คาดว่าอัตราการใช้ช่องสัญญาณ(utilization rate)ของดาวเทียม iPSTAR ในสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 40% หากสามารถปิดการเจรจากับลูกค้ารายใหม่ในอินเดียและไทยได้ จากปัจจุบันอัตราดังกล่าวอยู่ที่ 25% และเป้าหมายเดิมจะเพิ่มเป็น 32% ภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่บริษัทกำลังเตรียมจัดทำแผนการลงทุนดาวเทียมไทยคม 8 โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในต้นปี 56

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM คาดว่า ยอดการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 4 หรือ ไอพีสตาร์ 1 ในปีนี้จะถึง 40% ได้ หากการเจรจาลูกค้ารายใหญ่อินเดีย และทีโอที ได้สำเร็จในเร็วๆนี้ จากเป้าหมายเดิมที่ 32% โดยปัจจุบันมียอดใช้สัญญาณ 25%

ขณะที่ ต้นปีหน้าบริษัทจะวางแผนการสร้างดาวเทียมไทยคม 8 หรือไอพีสตาร์ 2 หลังจากที่ไอพีสตาร์ 1 มียอดใช้สัญญาณถึง 40% และมียอดขายช่องสัญาณล่วงหน้า 50% ซึ่งระหว่างนี้ดำเนินการอยู่ โดยใช้ตำแหน่งเดียวกันกับไอพีสตาร์ 1 ที่ตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก โดยจะไม่สร้างดาวเทียมดวงใหญ่เหมิอนไอพีสตาร์ 1

สำหรับดาวเทียมไทยคม 9 ขณะนี้ได้เช่าดาวเทียมจากยุโรปรักษาวงโคจรที่ 50.5 องศาตะวันออกแล้วเมื่อ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา และตอนนี้รอการประสานความถี่กับ 4 ประเทศ 5ดวง คือจีน 2 ดวง รัสเซีย ตุรกี และ สหรัฐอาหรับอิมิเรตว่า จะได้การตอบรับยอมให้ใช้ความถี่ได้หรือไม่จึงจะกำหนดความถี่และพื้นที่ครอบคลุมของไทยคม 9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ